[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
 

  
เรื่องที่ควรรู้เกี่ยวกับอุบัติเหตุในที่ทำงาน
โดย : lestgoo23   เมื่อวันที่ : พฤหัสบดี ที่ 5 เดือน ตุลาคม พ.ศ.2566   


การทำงานบางชนิดมักมีความเสี่ยงที่อาจเกิดได้รับบาดเจ็บ หรือเป็นอันตรายถึงขั้นชีวิตได้ โดยสถานที่ทำงานเหล่านั้นมักจะเป็นโรงงานอุตสาหกรรม ไซต์งานก่อสร้าง โกดังสินค้า และอื่นๆ อีกมากมายที่เกิดความเสี่ยงได้ โดยบทความนี้จะมาว่าอุบัติเหตุในที่ทำงานที่ควรรู้กัน

ประเด็นที่ต้องให้ความสนใจเกี่ยวกับอุบัติเหตุในที่ทำงาน
ประเด็นอุบัติเหตุในที่ทำงานจะมี 2 อย่างที่จำเป็นต้องรู้ นั่นก็คือ สาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุ ลักษณะของอุบัติเหตุที่พบได้บ่อยว่ามีอะไรบ้าง โดยรายละเอียดทั้งหมดมีดังต่อไปนี้

สาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุในที่ทำงาน
สถานที่ปฏิบัติงานและสิ่งแวดล้อมที่ไม่ปลอดภัย คือ สิ่งที่สามารถพบเจอได้บ่อยที่สุด โดยปกติแล้วทุกสถานที่จะมีมาตรการที่เป็นหลักสากลที่ควรยึดไว้เป็นมาตรฐาน ดังนั้นการตรวจสอบสถานที่ทำงานและปรับปรุงให้ได้ตามมาตรฐาน หรือตามที่กฎหมายที่ได้มีการระบุไว้จะสามารถลดการสูญเสียได้
พนักงานไม่เชี่ยวชาญในการใช้เครื่องมือ ถือว่าเป็นสิ่งที่ไม่ควรเกิดขึ้น แต่ต้องบอกเลยว่ามีมากมายจริงๆ เพราะต้องการเร่งการผลิตหรือเร่งการก่อสร้าง จึงไม่มีการฝึกเทรนพนักงานเท่าที่ควรเลยทำให้เกิดอุบัติเหตุได้
ทำงานเกินชั่วโมงที่กำหนดหรือป่วย หากที่ทำงานไหนให้ทำงานเกินชั่วโมงโดยไม่ให้เวลาหยุดพัก หรือทำงานล่วงเวลาบอกเลยว่าอุบัติเหตุสามารถเกิดขึ้นได้ง่ายมากๆ อาจเป็นเพราะความเหนื่อยล้าที่มีมากจนเกินไป ทำให้ไม่มีสติกับการทำงานอยู่ตรงหน้า

อุบัติเหตุที่มักเกิดขึ้นได้บ่อยในที่ทำงานมีอะไรบ้าง
การลื่นล้ม นับว่าเป็นอุบัติเหตุที่เกิดได้บ่อย เพราะแม้แต่ไม่ใช่ที่ทำงานการลื่นล้มก็เป็นเรื่องปกติ แต่ถ้าหากเกิดจากที่ทำงานและสถานที่ทำงานมีความเสี่ยง ก็ควรเลือกรองเท้าที่ช่วยป้องกันการลื่นล้ม รวมถึงการเคลียร์สถานที่ต่างๆ ให้ได้เหินสะดวกไม่มีสิ่งกีดขวางก็จะช่วยลดอุบัติเหตุได้
ตกจากที่สูง ถ้าหากงานก่อสร้างที่ต้องขึ้นที่สูง หรืองานโกดังสินค้าที่จำเป็นต้องขึ้นที่สูง ถือว่าเป็นเรื่องที่มีความเสี่ยงเป็นอย่างมากที่อาจเกิดอุบัติเหตุจนนำไปสู่การเสียชีวิตได้
ถูกหนีบจากเครื่องยนต์ ในการทำงานบางครั้งมือ แขน ขา อาจเผลอหนีกเข้าไปยังเครื่องยนต์ที่ทำงานอยู่ได้ ซึ่งสิ่งนี้นับว่าเป็นอันตรายอย่างมาก จำเป็นจะต้องใช้ความรอบคอบในการทำงานอยู่เสมอ
สัมผัสความร้อน ในกรณีนี้เกิดขึ้นได้บ่อยมากๆ หากพนักงานจำเป็นที่จะต้องใช้เครื่องยนต์ทำความร้อน หรือไม่ก็ต้องทำงานกับแก๊ส ของเหลว ของแข็งที่มีความร้อนเข้ามาเกี่ยวข้อง ก็อาจทำให้ได้รับการบาดเจ็บได้

ถ้าหากคุณได้อ่านมาถึงตรงนี้คงจะเห็นแล้วว่าที่ทำงานบางที อันตรายนั้นอยู่ไม่ไกลเลย เบื้องต้นที่ทำงานควรออกมาตรการการป้องกันความปลอดภัยในที่ทำงานเป็นอันดับหนึ่ง เพื่อลดการบาดเจ็บ หรืออาจนำไปสู่การเสียชีวิต ในขณะเดียวกันพนักงานทุกคนก็จะเป็นที่จะต้องทำ ประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคล รายปี ร่วมด้วย เพราะถ้าหากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิดก็จะได้รับการคุ้มครองจากประกันอุบัติเหตุที่ได้เลือกทำได้นั่นเอง

เข้าชม : 106





Re หัวข้อ :
รูปประกอบ : Limit 100 kB
ไอคอน : ย่อหน้า จัดซ้าย จัดกลาง จัดขวา ตัวหนา ตัวเอียง เส้นใต้ ตัวยก ตัวห้อย ตัวหนังสือเรืองแสง ตัวหนังสือมีเงา สีแดง สีเขียว สีน้ำเงิน สีส้ม สีชมพู สีเทา
อ้างอิงคำพูด เพิ่มเพลง เพิ่มวีดีโอคลิป เพิ่มรูปภาพ เพิ่มไฟล์ Flash เพิ่มลิงก์ เพิ่มอีเมล์
รายละเอียด :
ใส่รหัสที่ท่านเห็นลงในช่องนี้
ชื่อของท่าน :


 
ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย อำเภอเมืองนครนายก
3/1  ตำบลท่าช้าง  อำเภอเมืองนครนายก  จังหวัดนครนายก  26000
โทร. 037-349-653
Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.04    Webmaster