[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
 

  

สมุนไพรน่ารู้
พริกไทยขาว เครื่องเทศมากประโยชน์

ศุกร์ ที่ 25 เดือน ตุลาคม พ.ศ.2556

คะแนน vote : 90  

พริกไทยขาว เครื่องเทศมากประโยชน์


 

พริกไทยขาว ผลมีลักษณะกลมและมีสีขาวนวล หรือเรียกอีกอย่างว่า พริกไทยล่อน มีกลิ่นหอมฉุนแต่ไม่แรงเท่าพริกไทยดำ มีรสเผ็ดร้อน เป็นพริกไทยที่ได้จากผลสุกของพริกไทยดำ

พริกไทยขาว ใช้กรรมวิธีโดยเก็บเอาผลสุก มาใส่รวมกันไว้ในกระสอบ แช่น้ำไว้ อาจใช้ไม้ทุบเบา ๆ จนเปลือกนอกที่มีสีแสดแดงล่อนและหลุดออกหมด แล้วจึงเอาไปตากแดดให้แห้ง จะได้พริกล่อน เมล็ดมีสีค่อนข้างขาวนวล แข็ง ผิวเรียบ เส้นผ่าศูนย์ กลางประมาณ 4-5 มม. กลิ่นหอมน้อยกว่าพริกไทยดำ เนื่องจากกลิ่นอยู่ที่ผิวหรือเปลือกที่ล่อน ผงพริกไทยล่อนมีสีเทา กลิ่นหอมฉุน รสเผ็ดร้อน

ใช้เป็นเครื่องเทศชูรสและแต่งกลิ่นอาหาร ใช้หมักเนื้อสัตว์ต่าง ๆ ใส่ในเครื่องพะโล้ รวมถึงใช้เป็นส่วนผสมของน้ำพริก เครื่องแกง เป็นเครื่องปรุงในอุตสาหกรรมอาหารหลายชนิด

พริกไทยขาวหรือพริกไทยล่อนจะเหมาะกับการปรุงชูรสอาหารที่ต้องการให้ มีสีขาวสด เช่น ลูกชิ้นหมู ลูกชิ้นไก่ หมูยอ ไก่ยอ นอกจากนี้พริกไทยยังมีคุณสมบัติพิเศษ ช่วยถนอมอาหารประเภทเนื้อสัตว์ ให้มีสภาพและอายุการใช้ได้ยาวขึ้น

ในสรรพคุณทางการแพทย์แผนไทย ใช้เป็นยาขับลม บรรเทาอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ บำรุงธาตุ เจริญอาหาร ขับเหงื่อ ขับปัสสาวะ กระตุ้นประสาท ช่วยรักษาไข้มาลาเรีย อหิวาตกโรค

และนอกจากนี้ ชาวจีนยังใช้ระงับอาการปวดท้อง ช่วยรักษาไข้มาลาเรีย อหิวาตกโรค ลมบ้าหมู และเชื่อกันว่า หากจิบพริกไทยป่นชงน้ำวันละ 3 ถ้วย จะช่วยรักษาโรคกระเพาะอาหาร ลดการปวดท้องและรักษาโรคในกระเพาะอาหารได้ ถ้ามีบาดแผลเลือดออกไม่หยุดคนไทยเมื่อครั้งอดีตจะเอาพริกไทยป่นใส่แผลเพื่อช่วยห้ามเลือด



เข้าชม : 756


สมุนไพรน่ารู้ 5 อันดับล่าสุด

      \'ฮู\' ยอมรับฟ้าทะลายโจรแก้หวัดไซนัสอักเสบ 11 / ธ.ค. / 2556
      บริโภค \'กะเพรา\' ขับไล่โรคภัย 3 / ธ.ค. / 2556
      ปวดข้อรักษาได้ด้วยสมุนไพร 7 / พ.ย. / 2556
      ผักโขมหนาม สมุนไพรมากคุณค่า 26 / ต.ค. / 2556
      ตะลิงปลิง สรรพคุณที่มากกว่าความเปรี้ยว 26 / ต.ค. / 2556


 
ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอองครักษ์
ถนนหน้าอำเภอ ตำบลองครักษ์  อำเภอองครักษ์  จังหวัดนครนายก โทรศัพท์ 0-3739-1895  โทรสาร 0-3739-1878  

ksnongkharak_ny@hotmail.com
Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.04    Webmaster