[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
 

  

บทความทั่วไป
เทคนิคปิ้งย่าง \'มะเร็ง\' ไม่เยือน

ศุกร์ ที่ 22 เดือน พฤศจิกายน พ.ศ.2556

คะแนน vote : 80  

เทคนิคปิ้งย่าง ''มะเร็ง'' ไม่เยือน

การ "ปิ้งย่าง" ถ้าบ่อยครั้งคงต้องใช้เทคนิคป้องกันป่วยบ้าง ด้วยวิธีน่ารู้ น.พ.กฤษดา ศิรามพุช ผู้อำนวยการศูนย์เวชศาสตร์อายุรวัฒน์นานาชาติ

"อย่ารมควัน" แต่ละเฮือกที่สูดเข้าไปแกล้มเนื้อย่างอร่อยๆ นั้น จะค่อยๆ สะสม ไม่ต่างกับควันบุหรี่มือสองมือสามที่ลามเข้าปอด ถ้าเลี่ยงได้ควรปิ้งย่างในที่โล่ง และหมั่นลุกเดินออกไปสูดอากาศบริสุทธิ์ หยุดการย่างอร่อยกันในห้องแอร์ดีกว่า และถ้าเลือกได้ให้ระวังเรื่องถ่านที่ใช้ เพราะอาจได้สารเคมีมาปนเปื้อน

"จัดวันกิน" จะเป็นต่อสัปดาห์ หรือต่อเดือนก็ได้ เพราะบางครอบครัวมีลูกเล็กที่ชื่นชอบอาหารย่าง จะหักดิบไม่กินเลยก็ดูเป็นการทำร้ายจิตใจน้องๆ ไป แต่ควรจัดระเบียบทาน

"อย่าหมิ่นปลา" หาเนื้อปลามารับประทานด้วยจะดี เพราะมีส่วนช่วยต้านอนุมูลอิสระจากควันไฟ และเชื้อมะเร็งพีเอเอช นอกจากนี้ ปลาย่างยังดีกว่าปลาทอด โดยเฉพาะทอดแบบน้ำมันท่วมจะดึงเอาไขมันดีจากปลาหายไปส่วนหนึ่ง

"หาผักทาน" การเอาผักไปย่างด้วยก็ยังไม่เป็นปัญหาเท่าเอาผักไปรมควันในเตาแบบบาบีคิวพร้อมกับเนื้อ เพราะจะทำให้ผักได้เชื้อมะเร็งไปด้วย ดังนั้น ควรเลือกทานผักเขียวจัดอย่าง ผักบุ้ง, ฟักทอง และหอมใหญ่ที่มีแอนตี้ออกซิแดนท์มาก

"ลดอาหารเนื้อแดง" ทั้งหมู, วัว แกะ ล้วนมีมันแทรกอยู่ ซึ่งมีส่วนเติมเชื้อมะเร็งและเกาะตามผนังหลอดเลือดได้ ถ้าให้ดีควรลอกหนังออกจากไก่ และเลี่ยงการปิ้งโดยใช้หมูสามชั้นหรือสันคอหมู รวมทั้งเลี่ยงการย่างแบบสุกมากเกินไปด้วย

"อย่าแย่งซดน้ำ" น้ำซุปที่มีมันจากเนื้อย่างตกลงไปเป็นของไม่ควรทาน เพราะมีทั้งไขมันอิ่มตัว กลั้วไปด้วยความเค็มจากเครื่องหมักเนื้อ ผงชูรส ถ้าจะมีซุปร้อนซดควรสั่งแยกเป็นแกงจืดต่างหากดีกว่า

การกินเนื้อย่างไม่ว่าจะสไตล์เกาหลี แบบญี่ปุ่น หรือบุฟเฟ่ต์อย่างไทย ก็มีสิทธิ์ได้โทษเสมอกันถ้าไม่ระวัง เพราะหัวใจคือ "ควันพิษ" และ "เคมีพิษ"

 

 

ที่มา : หนังสือพิมพ์บ้านเมือง



เข้าชม : 336


บทความทั่วไป 5 อันดับล่าสุด

      ระวัง! ยาทาให้ผิวขาว อันตราย-ขาลาย 14 / ม.ค. / 2557
      เตือนขับรถ เสี่ยงมะเร็งผิวหนัง 14 / ม.ค. / 2557
      อดนอนทั้งคืน ทำสมองเสียหาย 8 / ม.ค. / 2557
      วิธีง่ายๆ ที่ทำให้ ชีวิตมีความสุข 8 / ม.ค. / 2557
      ร่างกาย-รถ-อุปกรณ์พร้อม...เพิ่มความปลอดภัยในการเดินทาง 28 / ธ.ค. / 2556


 
ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอองครักษ์
ถนนหน้าอำเภอ ตำบลองครักษ์  อำเภอองครักษ์  จังหวัดนครนายก โทรศัพท์ 0-3739-1895  โทรสาร 0-3739-1878  

ksnongkharak_ny@hotmail.com
Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.04    Webmaster