[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
 

  

บทความทั่วไป
ใช้ \"เฟซบุ๊ก\" มากเกิน เศร้าและโดดเดี่ยว

ศุกร์ ที่ 29 เดือน พฤศจิกายน พ.ศ.2556

คะแนน vote : 80  

ใช้ "เฟซบุ๊ก" มากเกิน เศร้าและโดดเดี่ยว

 

ทีมงานชาวอเมริกัน จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน นำโดยศาสตราจารย์อีธาน ครอสส์ รวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่าง 82 คน ซึ่งใช้บริการเฟซบุ๊กบนสมาร์ทโฟนเป็นประจำ พบว่า การใช้ เฟซบุ๊ก มากเกินไปอาจกลายเป็นการบั่นทอนความสุขและความพึงพอใจในการดำรงชีวิต

ทีมนักวิจัย ส่งข้อความทางเฟซบุ๊กไปยังคนกลุ่มนี้วันละ 5 ครั้งต่อเนื่องนาน 2 สัปดาห์ เพื่อสอบถามเกี่ยวกับอารมณ์และความรู้สึก ไม่ใช่การถามเกี่ยวกับความถี่ในการใช้บริการเฟซบุ๊ก แต่ผลที่ออกมาปรากฏว่า กลุ่มตัวอย่างแทบทุกคนมีความรู้สึกใน "ทางลบ" เช่นโดดเดี่ยว เศร้า และเหงาหงอยมากขึ้น ตลอดระยะเวลา 2 สัปดาห์ที่ร่วมการทดลอง

แต่ในทางตรงกันข้าม การมีปฏิสัมพันธ์โดยตรงกับบุคคลรอบข้างไม่ว่าจะเป็นการสนทนาต่อหน้า หรือการพูดคุยผ่านโทรศัพท์ในเวลานั้น ทำให้กลุ่มตัวอย่างมีความรู้สึกใน "ทางบวก" หรือมีความสุขมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ทีมงานยืนยันว่า ผลการศึกษาดังกล่าวไม่ได้หมายความว่า การใช้เฟซบุ๊กจะเป็นการเพิ่มความรู้สึกที่มีต่อตัวเองในแง่ลบ เนื่องจากกลุ่มตัวอย่างมีเพียง 82 คน ถือเป็นส่วนน้อย เช่นเดียวกับที่การใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์อื่น จะทำให้เกิดความรู้สึกแบบนี้หรือไม่

แต่ยอมรับว่า ผู้คนส่วนใหญ่ใช้เฟซบุ๊กเป็น "เครื่องระบาย" ความรู้สึกมากขึ้น โดยเฉพาะเมื่อเกิดความรู้สึกว้าเหว่ แต่ผลการศึกษาของมหาวิทยาลัยมิชิแกน ให้ผลสอดคล้องกับงานวิจัยจากเยอรมนี ที่เผยแพร่เมื่อเดือนม.ค. พบว่า 1 ใน 3 ของกลุ่มตัวอย่างที่ใช้เฟซบุ๊ก มีทัศนคติต่อตัวเองในแง่ลบ

เนื่องจากเห็นการอัพเดตสถานะของเพื่อน ทั้งในด้านการงานและชีวิตส่วนตัว ที่มีแต่ความสำเร็จและความสุข ซึ่งเป็นไปในทางเดียวกับงานวิจัยโดยราชสถาบันจิตวิทยาแห่งอังกฤษ ที่ระบุว่า คนส่วนใหญ่มัก แบ่งปัน เฉพาะเรื่องราวใน ด้านดี ของตัวเองบนเฟซบุ๊ก

 

 

ที่มา : หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ



เข้าชม : 360


บทความทั่วไป 5 อันดับล่าสุด

      ระวัง! ยาทาให้ผิวขาว อันตราย-ขาลาย 14 / ม.ค. / 2557
      เตือนขับรถ เสี่ยงมะเร็งผิวหนัง 14 / ม.ค. / 2557
      อดนอนทั้งคืน ทำสมองเสียหาย 8 / ม.ค. / 2557
      วิธีง่ายๆ ที่ทำให้ ชีวิตมีความสุข 8 / ม.ค. / 2557
      ร่างกาย-รถ-อุปกรณ์พร้อม...เพิ่มความปลอดภัยในการเดินทาง 28 / ธ.ค. / 2556


 
ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอองครักษ์
ถนนหน้าอำเภอ ตำบลองครักษ์  อำเภอองครักษ์  จังหวัดนครนายก โทรศัพท์ 0-3739-1895  โทรสาร 0-3739-1878  

ksnongkharak_ny@hotmail.com
Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.04    Webmaster