[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
 

  

บทความสุขภาพ
แนะ 4 นิสัยลดเสี่ยงตายก่อนวัย

ศุกร์ ที่ 29 เดือน พฤศจิกายน พ.ศ.2556

คะแนน vote : 77  

แนะ 4 นิสัยลดเสี่ยงตายก่อนวัย

 

อยากห่างไกลโรคหัวใจและมีชีวิตยืนยาวขึ้นทำได้ง่ายๆ ด้วยการเปลี่ยนไลฟ์สไตล์ แล้วฝึกนิสัย 4 อย่างเป็นประจำ จะช่วยลดความเสี่ยงของการเสียชีวิตก่อนวัยอันควรได้ถึง 80%

ความเสี่ยงที่วัดกันเป็นตัวเลขได้นี้ มาจาก ผลการวิจัยของทีมงานจากมหาวิทยาลัยจอห์นส์ฮอปกินส์ในสหรัฐ ที่ทำการศึกษากลุ่มตัวอย่างเป็นเวลาเกือบ 8 ปี เพื่อดูผลลัพธ์ของรูปแบบการใช้ชีวิตที่ดีต่อสุขภาพ อันได้แก่ การออกกำลังกายเป็นประจำ, การรับประทานอาหารแบบเมดิเตอร์เรเนียน, การรักษาน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์ปรกติ และสุดท้ายที่สำคัญที่สุด คือการไม่สูบบุหรี่

นักวิจัยที่นำโดยไฮแธม อาเหม็ด แห่งศูนย์ป้องกันโรคหัวใจคิคาโรนของจอห์นฮอปกินส์ พบความเชื่อมโยงที่รูปแบบการใช้ชีวิตดังกล่าวส่งผลต่อความแข็งแรงของหัวใจในช่วงเวลาสั้นๆ ที่ทำการศึกษากับผู้ชายและผู้หญิงหลากหลายเชื้อชาติ มากกว่า 6,200 คน ที่อายุระหว่าง 44-84 ปี ซึ่งไม่เคยมีปัญหาโรคหัวใจหรือหลอดเลือดหัวใจ

"ทุกคนถูกติดตามเป็นเวลาเฉลี่ย 7.6 ปี โดยพวกที่มีพฤติกรรมดีต่อสุขภาพทั้ง 4 อย่าง มีอัตราเสี่ยงต่อการเสียชีวิตลดลง 80% เมื่อเปรียบเทียบกับกลุ่มที่ไม่ได้มีพฤติกรรมรักษาสุขภาพเลย"

ผู้ร่วมการวิจัยทุกคนจะถูกสแกนตรวจวัดปริมาณแคลเซียมที่หลอดเลือดหัวใจผ่านเครื่องซีทีสแกน (เครื่องถ่ายภาพรังสีส่วนตัดด้วยคอมพิวเตอร์) ก่อนการศึกษา เพื่อดูว่าพวกเขามีวี่แววของการสะสมของหินปูนในหลอดเลือดหล่อเลี้ยงหัวใจที่ก่อความเสี่ยงต่อภาวะหัวใจวายหรือไม่ แล้วระหว่างที่การศึกษาดำเนินไป นักวิจัยจะคอยประเมินว่า ผู้ร่วมวิจัยมีอาการหัวใจล้มเหลว หัวใจวาย เจ็บหน้าอก ต้องทำศัลยกรรมหลอดเลือด หรือเสียชีวิตเพราะโรคหลอดเลือดหัวใจ หรือจากสาเหตุอื่นๆ หรือไม่

นักวิจัยใช้วิธีแบ่งคะแนนไลฟ์สไตล์ของผู้เข้าร่วมการวิจัยออกเป็น 4 ระดับ ตั้งแต่ 0 (ดีต่อสุขภาพน้อยที่สุด) ไปจนถึง 4 โดยวัดจากการบริโภค, ดัชนีมวลกาย (บีเอ็มไอ), การออกกำลังกายระดับกลาง-มากอย่างสม่ำเสมอ และการสูบบุหรี่ ปรากฏว่ามีเพียง 2% ของผู้เข้าร่วม หรือ 129 คนที่ผ่านเกณฑ์ไลฟ์สไตล์ทั้ง 4 แบบ และคนเหล่านี้ก็มีอัตราเสี่ยงของการเสียชีวิตลดลง 80% หลังจากช่วงการติดตามผล

โรเจอร์ บลูเมนธัล นักหทัยวิทยาและศาสตราจารย์ประจำวิทยาลัยแพทยศาสตร์จอห์นส์ฮอปกินส์ ผู้ร่วมเขียนผลการศึกษาชิ้นนี้ลงในวารสารวิทยาการระบาดอเมริกันด้วย กล่าวว่า จากปัจจัยการใช้ชีวิตทั้งหมด คณะวิจัยพบว่า การไม่สูบบุหรี่มีบทบาทมากที่สุดต่อการลดความเสี่ยงโรคหลอดเลือดหัวใจและการเสียชีวิต

"อันที่จริง ผู้ที่สูบบุหรี่ที่มีพฤติกรรมการใช้ชีวิตที่ดีต่อสุขภาพ 2 อย่างหรือมากกว่านั้น ก็ยังมีอัตราการรอดชีวิตภายหลังผ่านพ้นช่วงเวลา 7.6 ปี ต่ำกว่าพวกที่ไม่สูบบุหรี่แต่น้ำหนักเกินและไม่ค่อยออกกำลังกายด้วยซ้ำ" ศาสตราจารย์บลูเมนธัลกล่าว

 

 

ที่มา : หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์



เข้าชม : 317


บทความสุขภาพ 5 อันดับล่าสุด

      ห่วงคนไทยเสริมสวย เครื่องมือช่วยปรับหน้า ไม่มีวิจัยชัดเจน 14 / ม.ค. / 2557
      ราชบุรีเตือนโรคมือเท้าปากในเด็ก 14 / ม.ค. / 2557
      กรมการแพทย์แนะวิธีเลือก “ขนม” สำหรับเด็ก 14 / ม.ค. / 2557
      เสียงดัง กับ สุขภาพหู 8 / ม.ค. / 2557
      หน้าหนาว เลี่ยงสถานที่แออัดเสี่ยงต่อโรค 28 / ธ.ค. / 2556


 
ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอองครักษ์
ถนนหน้าอำเภอ ตำบลองครักษ์  อำเภอองครักษ์  จังหวัดนครนายก โทรศัพท์ 0-3739-1895  โทรสาร 0-3739-1878  

ksnongkharak_ny@hotmail.com
Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.04    Webmaster