[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
 

  

บทความสุขภาพ
สธ.ห่วงเบาหวานทำตาบอด

อังคาร ที่ 24 เดือน ธันวาคม พ.ศ.2556

คะแนน vote : 77  

สธ.ห่วงเบาหวานทำตาบอด


กระทรวงสาธารณสุข ห่วงเบาหวานทำตาบอดเร่งตั้งศูนย์รักษาโรคตาในรพ.ทั่วประเทศติดตามผลการดำเนินงานพัฒนาระบบบริการรักษาพยาบาลแก่ประชาชน

นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวภายหลัง ตรวจเยี่ยมราชการที่โรงพยาบาลมหาสารคาม เพื่อติดตามผลการดำเนินงานพัฒนาระบบบริการรักษาพยาบาลแก่ประชาชน ว่า จากรายงานการดำเนินการโรงพยาบาลมหาสารคาม ขณะนี้อยู่ระหว่างการลดความแออัดของผู้ป่วยนอก และพัฒนาศักยภาพการรักษาให้สูงขึ้นในระดับเชี่ยวชาญในสาขาต่างๆ เนื่องจากมีความพร้อม มีแพทย์เฉพาะทาง เป็นศูนย์กลางดูแลผู้ป่วยในจังหวัดซึ่งมีประชากรเกือบ 1 ล้านคน โดยกระจายการตรวจรักษาผู้ป่วยนอกไปที่ศูนย์สุขภาพชุมชน และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพในเขตอ.เมือง 11 แห่ง ส่วนแผนกผู้ป่วยนอกของโรงพยาบาลมหาสารคาม จะตรวจรักษาผู้ป่วยที่มีอาการซับซ้อนที่ส่งมาจากโรงพยาบาลชุมชนและโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล เพิ่มประสิทธิภาพของระบบบริการ ประชาชนไม่ต้องเดินทางไกล

นพ.ณรงค์กล่าวต่อว่า ปัญหาที่น่าห่วงขณะนี้ พบว่าคนไทยเจ็บป่วยโรคเรื้อรังสูงอันดับ 1 ในประเทศ ซึ่งโรคนี้รักษาไม่หายขาด และมีโรคแทรกซ้อนเกิดตามมาได้ง่าย หากดูแลรักษาตนเองไม่ดีพอ โดยเฉพาะโรคเบาหวาน ทั่วประเทศมีผู้ป่วยประมาณ 3 ล้านคน เรื่องที่ต้องระมัดระวังคือเรื่องตาบอดจากปัญหาจอประสาทตาเสื่อม หรือที่ชาวบ้านเรียกว่าเบาหวานขึ้นตา พบได้ประมาณร้อยละ 23ของผู้ป่วย มีความเสี่ยงสูงกว่าประชาชนทั่วไป 25เท่าตัว ซึ่งตาบอดนี้ยังพบในกลุ่มที่เป็นโรคตาต้อกระจก และต้อหินในผู้สูงอายุด้วย รวมทั้งจากอุบัติเหตุต่างๆ กระทรวงสาธารณสุขได้เร่งป้องกันโดยจัดระบบการตรวจคัดกรองประชาชนอายุ 15 ปีขึ้นไป เพื่อค้นหาความผิดปกติให้เร็วที่สุด ดูแลป้องกันปัญหาแทรกซ้อน และกระจายศูนย์รักษาโรคตาในโรงพยาบาลศูนย์ และโรงพยาบาลทั่วไปทุกจังหวัด โดยที่โรงพยาบาลมหาสารคาม ได้ตั้งศูนย์รับบริจาคอวัยวะจากผู้บาดเจ็บจากอุบัติเหตุจราจรที่สมองตายแล้วร่วมกับสภากาชาดไทย ทั้งดวงตา ตับ ไต หัวใจ ต่อมน้ำเหลือง และผิวหนัง ตั้งแต่พ.ศ.2553-2556 มีผู้บริจาคอวัยวะ 7 คน เฉพาะตาจัดเก็บได้ 42 ดวง และผ่าตัดเปลี่ยนใส่ให้ผู้ป่วย 29 คน หลังเปลี่ยนทุกรายสามารถมองเห็นได้ตามปกติ และผ่าตัดจอประสาทตาป้องกันตาบอดจากเบาหวานขึ้นตา 440 ราย

อย่างไรก็ตาม การพัฒนาระบบบริการของโรงพยาบาลในสังกัดทุกระดับรวมกว่า 10,000 แห่ง จะนำระบบบริหารร่วมมาใช้ เพื่อใช้ทรัพยากรทั้งบุคลากรทุกวิชาชีพ เตียง เครื่องมืออุปกรณ์ต่างๆ ในจังหวัด และระหว่างจังหวัด ร่วมกันบริหารในรูปของคณะกรรมการที่มาจากทุกสาขาวิชาชีพ และจากสถานบริการทุกระดับ ในระดับจังหวัดและระดับเขต เพื่อเชื่อมโยงบริการตั้งแต่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล โรงพยาบาลชุมชน และโรงพยาบาลศูนย์และโรงพยาบาลทั่วไป เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการทรัพยากรเพื่อให้ประชาชนได้บริการใกล้บ้าน

 

 

ที่มา : หนังสือพิมพ์บ้านเมือง



เข้าชม : 430


บทความสุขภาพ 5 อันดับล่าสุด

      ห่วงคนไทยเสริมสวย เครื่องมือช่วยปรับหน้า ไม่มีวิจัยชัดเจน 14 / ม.ค. / 2557
      ราชบุรีเตือนโรคมือเท้าปากในเด็ก 14 / ม.ค. / 2557
      กรมการแพทย์แนะวิธีเลือก “ขนม” สำหรับเด็ก 14 / ม.ค. / 2557
      เสียงดัง กับ สุขภาพหู 8 / ม.ค. / 2557
      หน้าหนาว เลี่ยงสถานที่แออัดเสี่ยงต่อโรค 28 / ธ.ค. / 2556


 
ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอองครักษ์
ถนนหน้าอำเภอ ตำบลองครักษ์  อำเภอองครักษ์  จังหวัดนครนายก โทรศัพท์ 0-3739-1895  โทรสาร 0-3739-1878  

ksnongkharak_ny@hotmail.com
Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.04    Webmaster