[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
 

  

บทความสุขภาพ
แนะออกกำลังกายเลี่ยงโรคข้อเสื่อม

อังคาร ที่ 24 เดือน ธันวาคม พ.ศ.2556

คะแนน vote : 92  

แนะออกกำลังกายเลี่ยงโรคข้อเสื่อม

แพทย์ มช. แนะข้อเข่าเสื่อมในผู้สูงอายุ รักษาได้ด้วยการลดน้ำหนัก ออกกำลังกายเป็นประจำ  หลีกเลี่ยงการขึ้นลงบันไดมากๆ และการงอเข่า

นพ.ภูธร สังขรักษ์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญทางด้านกระดูกและข้อ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวว่า ข้อเข่าเสื่อมมักพบในผู้สูงอายุ เกิดจากการสึกหรอของกระดูกผิวข้อเหมือนการสึกกร่อนของเครื่องยนต์ที่ใช้งานมานาน ผิวข้อที่สึกจะไม่เรียบรื่นหรือมีลักษณะเป็นแผล ทำให้มีอาการปวดเวลาเดินลงน้ำหนัก เดินขึ้นบันได งอเข่า ข้อฝืด ข้อติด งอเหยียดลำบาก

แนวทางการรักษาข้อเข่าเสื่อม ทำได้ด้วยการลดน้ำหนัก ควรออกกำลังกายเป็นประจำ ฝึกความ แข็งแรงของกล้ามเนื้อรอบๆ ข้อ หลีกเลี่ยงการขึ้นลงบันไดมากๆ หลีกเลี่ยงการงอเข่า ส่วนการรักษาด้วยยาแก้ปวดมีหลายชนิด เช่น ยาพาราเซตามอล ยาลดการอักเสบ แต่มักมีผลข้างเคียงหากใช้อย่างไม่ถูกต้อง เช่น กระเพาะอักเสบเป็นแผล ไตทำงานลดลง ส่วนยาฉีดเข้าข้อมี 2 ชนิด คือ สารทดแทนน้ำหล่อเลี้ยงข้อ และยาฉีดที่เป็นสเตียรอยด์

"หากรักษาโดยวิธีปฏิบัติตัวและรับประทานยาไม่ได้ผล หรือมีผลข้างเคียง ควรได้รับการผ่าตัด มี 3 วิธี คือ 1.ผ่าตัดเปลี่ยนแนวกระดูก โดยการตัดและต่อกระดูกให้แนวการลงน้ำหนักเปลี่ยนไปลงบริเวณผิวข้อยังดีอยู่ เหมาะกับผู้ป่วยที่อายุน้อยและมีการเสื่อมของข้อไม่มาก 2.การเปลี่ยนผิวข้อบางส่วนเฉพาะบริเวณที่สึกหรอ มีข้อจำกัดคือผิวข้อต้องสึกเพียงบางส่วน แนวกระดูกต้องไม่ผิดรูปมากเกินไป และ 3.การเปลี่ยนผิวข้อเทียมทั้งหมด โดยตัดผิวข้อที่สึกออก แล้วใส่ข้อเทียมซึ่งเป็นโลหะยึดติดกระดูกด้วยวัสดุคล้ายซีเมนต์ และแทรกด้วยแผ่นพลาสติกชนิดพิเศษเพื่อรองรับน้ำหนัก" นพ.ภูธร กล่าว

 

 

ที่มา : หนังสือพิมพ์มติชน

เรื่องที่เกี่ยวข้อง: 



เข้าชม : 390


บทความสุขภาพ 5 อันดับล่าสุด

      ห่วงคนไทยเสริมสวย เครื่องมือช่วยปรับหน้า ไม่มีวิจัยชัดเจน 14 / ม.ค. / 2557
      ราชบุรีเตือนโรคมือเท้าปากในเด็ก 14 / ม.ค. / 2557
      กรมการแพทย์แนะวิธีเลือก “ขนม” สำหรับเด็ก 14 / ม.ค. / 2557
      เสียงดัง กับ สุขภาพหู 8 / ม.ค. / 2557
      หน้าหนาว เลี่ยงสถานที่แออัดเสี่ยงต่อโรค 28 / ธ.ค. / 2556


 
ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอองครักษ์
ถนนหน้าอำเภอ ตำบลองครักษ์  อำเภอองครักษ์  จังหวัดนครนายก โทรศัพท์ 0-3739-1895  โทรสาร 0-3739-1878  

ksnongkharak_ny@hotmail.com
Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.04    Webmaster