[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
 

  

บทความทั่วไป
วิธีง่ายๆ ที่ทำให้ ชีวิตมีความสุข

พุธ ที่ 8 เดือน มกราคม พ.ศ.2557

คะแนน vote : 122  

 

วิธีง่ายๆ ที่ทำให้ ชีวิตมีความสุข

“ความสุข” คือ สิ่งที่ทุกคนปรารถนา...โถไม่บอกก็รู้ แต่ไม่ได้หมายความว่า ต้องรวยเท่านั้นถึงจะมีสุขได้ แม้มันนี่ทำให้ชีวิตของคนมีกะตังค์สะดวกสบายก็เหอะ แต่ “คนที่ฐานะพอมีกินมีใช้” ก็แฮปปี้ได้เช่นกัน เค้าเรียกว่า มีความสุขตามอัตภาพไง ขอเพียงให้ “ใจ” เรามีความสุขซะอย่าง ชีวิตโดยรวมก็สุโขสโมสรแล้ว

หากพูดในทางธรรมะ ที่มองความสุขไม่ใช่เพียงสิ่งผิวเผินจะได้รับการอธิบายว่า ความสุขไม่ได้เกิดจากความร่ำรวย หรือรูปร่างหน้าตาดี, หน้าที่การงานสูง, มีเงินเดือนเยอะ และกินดีอยู่ดีกว่าคนอื่น แต่ความสุขเกิดจากปัจจัยหลายอย่าง ซึ่งโดยทั่วไปแล้ว ใครจะมีความสุขมากหรือน้อยก็วัดกันที่จิตใจนั่นเอง

อ้อ อีกสิ่งที่ทำให้คนเรามีความสุขต้องอย่าลืมว่า ควรมีร่างกายที่แข็งแรงสมบูรณ์ด้วย แบบว่าอย่าได้มีโรคภัยไข้เจ็บมากวนใจ อย่ามีใครมาไถสตางค์ หรือยืมเงินแล้วไม่คืน และไม่ตกเป็นเหยื่อของโจรเท่านี้ก็พอ แต่เชื่อไหมว่า มนุษย์ไม่ได้มีความสุขกายสบายใจอย่างเต็มที่ได้เพียงเท่านี้หรอก เพราะพวกเรายังสามารถ สร้างความสุขให้เกิดขึ้นกับตัวเองได้ ด้วยสารพัดวิธี (อันดีงาม) ดังต่อไปนี้ด้วย เช่น

1. อย่ามัวเอาตัวเราไปเปรียบเทียบกับคนอื่น พอเห็นคนอื่นมีบ้านหลังโต มีเงินเดือนเยอะ ก็คิดอิจฉาอยากมีอย่างเขาบ้าง ตรงนี้คงดีถ้าเป็นแรงกระตุ้นให้เราอยากประสบความสำเร็จ แต่ไม่ดีแน่ๆ ถ้ามันทำให้จิตใจของเราขุ่นมัว เพราะไม่สามารถมีบ้านหลังใหญ่บะละฮึ่มเหมือนคนอื่น แถมการเปรียบเทียบยังทำให้ใจเราไม่สงบสุข หนำซ้ำยังทุกข์ใจซะอีกเพราะมัวแต่อยากมีในสิ่งที่มากเกินกว่าฐานะที่ตัวเองพอหาได้ คงต้องทำใจค่ะว่าไม่มีมากอย่างเขาก็ไม่เป็นไร ใจเราจะมีสุข เพราะคนเรานั้นแข่งอะไรแข่งได้ แต่บางทีแข่งบุญแข่งวาสนากันไม่ได้ ก็ควรยอมรับความจริงซะ

2. กินอิ่มและนอนหลับได้ ตรงนี้ทำให้มีความสุขมาก ลองสังเกตคนไม่อิ่มจะหงุดหงิด, คนนอนไม่หลับจะทรมาน ไม่ดีสักอย่าง แต่คนจะนอนหลับได้ดีก็ต่อเมื่อนอนให้ตรงเวลา ไม่เชื่อลองดู

3. ลองบริหารใบหน้า เพื่อสร้างรอยยิ้ม กันหน่อย นักจิตวิทยาท่านว่า คนที่ยิ้มได้บ่อยๆแสดงว่าแฮปปี้นะ ส่วนคนอมทุกข์ หากใช้ภาษาพูดจะว่า เหมือนทำหน้าคล้ายตูด ยิ้มไม่เป็น หัวเราะไม่ได้ เพื่อนก็น้อย

4. รู้จักเคลื่อนไหวร่างกาย บอกได้เลยว่า ใครที่นั่งมากๆนั้นไม่ดีแน่ๆ ดังนั้น จึงควรขยับปรับเปลี่ยนท่าทางในระหว่างการทำงานบ้าง โรคภัยจะได้ไม่ถามหา บางคนนั่งมากๆ เป็นฝีที่ก้นหรือที่ขาก็มีนะ

5. หาเวลาไปออกกำลังกายบ้าง ชวนเพื่อนเล่นกีฬาหรือออกกำลังกายด้วยการวิ่งหรือเดินเร็ว และเดินจังหวะธรรมดาก็ได้ บางคนไปวิ่งมาราธอนแล้วได้แฟนยังมีเลย กลายเป็นผลพลอยได้ที่วิเศษที่สุด

 

 

ที่มา: หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ



เข้าชม : 673


บทความทั่วไป 5 อันดับล่าสุด

      ระวัง! ยาทาให้ผิวขาว อันตราย-ขาลาย 14 / ม.ค. / 2557
      เตือนขับรถ เสี่ยงมะเร็งผิวหนัง 14 / ม.ค. / 2557
      อดนอนทั้งคืน ทำสมองเสียหาย 8 / ม.ค. / 2557
      วิธีง่ายๆ ที่ทำให้ ชีวิตมีความสุข 8 / ม.ค. / 2557
      ร่างกาย-รถ-อุปกรณ์พร้อม...เพิ่มความปลอดภัยในการเดินทาง 28 / ธ.ค. / 2556


 
ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอองครักษ์
ถนนหน้าอำเภอ ตำบลองครักษ์  อำเภอองครักษ์  จังหวัดนครนายก โทรศัพท์ 0-3739-1895  โทรสาร 0-3739-1878  

ksnongkharak_ny@hotmail.com
Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.04    Webmaster