[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
 

  

อาหารเพื่อสุขภาพ
อินทผลัม ผลไม้มีประโยชน์

พุธ ที่ 8 เดือน มกราคม พ.ศ.2557

คะแนน vote : 78  

 

อินทผลัม ผลไม้มีประโยชน์

สถาบันฮาลาล มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ที่บันทึกเป็นข้อมูลไว้ว่า "อินทผลัม" (date palm) เป็นพืชตระกูลปาล์ม มีถิ่นกำเนิดในแถบตะวันออกกลาง เจริญเติบโตได้ดีในภูมิภาคที่มีอากาศร้อนและแห้งแล้งแบบทะเลทราย

ทั้งนี้ มีการค้นหาเหตุผลกันในหมู่นักวิชาการ ทั้งด้านศาสนาและด้านวิทยาศาสตร์การแพทย์ ว่าทำไมอินทผลัมจึงเป็นผลไม้ที่ถูกกล่าวถึงในคัมภีร์อัลกุรอาน และฮาดิษต่างๆ จำนวนมาก ผลการวิเคราะห์วิจัยต่างลงความเห็นพ้องต้องกันว่า อินทผลัมมีคุณประโยชน์มากมายในหลายด้าน โดยในแต่ละสภาพของผลอินทผลัม ตั้งแต่ก่อนสุก เข้าสีสุก จนถึงแห้ง ต่างก็มีสรรพคุณที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายมนุษย์ ซึ่งแบ่งได้เป็น 2 ด้านใหญ่

1. ด้านคุณค่าทางโภชนาการ

1.1 เป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยเส้นใย ช่วยลดการท้องผูก ย่อยง่าย ภายในเวลาเพียงครึ่งชั่วโมงหลังจากรับประทานเข้าไป ร่างกายที่อ่อนเปลี้ยเพลียแรงจะกลับมีกำลัง ดังเดิม เพราะอัตราน้ำตาลในเลือดที่ต่ำทำให้ร่างกายรู้สึกหิวกระหาย เมื่อได้ดูดซึมเอาสารอาหารจากอินทผลัมจำนวนเล็กน้อยความรู้สึกหิวจะลดลง ผู้รับประทานอินทผลัมในการละศีลอด จะช่วยให้หลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารเกินความพอดีได้

1.2 ช่วยบำรุงกล้ามเนื้อมดลูกและสร้างน้ำนมแม่ อินทผลัมเป็นอาหารที่พระผู้เป็นเจ้าประทานให้นางมัรยัม ขณะที่นางได้รับความเจ็บปวดหลังคลอดศาสดาอีซา ณ ใต้ต้นอินทผลัม จากการทดลองพบว่าอินทผลัมมีสารกระตุ้นชนิดหนึ่งที่สร้างความแข็งแรงให้กับกล้ามเนื้อมดลูก ในเดือนสุดท้ายของการตั้งครรภ์จะช่วยให้การบีบตัวของมดลูกเป็นไปอย่างง่าย ช่วยลดการเสียเลือดขณะคลอด ทั้งเป็นอาหารชั้นยอดอีกชนิดหนึ่งสำหรับแม่ ที่ให้นมลูก เพราะอินทผลัมอุดมไปด้วยแร่ธาตุจากธรรมชาติที่ช่วยให้มีน้ำนมคงที่ สร้างความอุดมสมบูรณ์ด้วยคุณค่าทางอาหารที่สำคัญสำหรับทารก และสร้างภูมิคุ้มกันให้กับทารกด้วย

1.3 ช่วยให้กระดูกแข็งแรง ธาตุแคลเซียมที่มีปริมาณมาก ในอินทผลัมช่วยบำรุงรักษากระดูกให้สมบูรณ์แข็งแรง อินทผลัมจึงมีประโยชน์สำหรับคนทุกเพศทุกวัย

1.4 ช่วยบำรุงสายตา รักษาระบบสายตาและป้องกันโรคตามัวในเวลากลางคืน ประวัติศาสตร์อิสลามในยุคต้นๆ อินทผลัมจะถูกส่งไปยังทหารมุสลิม เพื่อเป็นตัวกระตุ้นกล้ามเนื้อ และเป็นอาหารที่ดีสำหรับผู้ที่จะออกทำสงคราม นอกจากนี้ ยังมีสารประเภท Niacin Tryptophan  ที่มีประโยชน์ต่อการบำรุงสมองและระบบประสาท

2. ด้านการรักษาโรค

2.1 ช่วยป้องกันโรคมะเร็งในช่องท้อง การแพทย์ปัจจุบันยอมรับว่า การรับประทานอินทผลัมเป็นการป้องกันโรคมะเร็งในช่องท้องได้ เนื่องจากความร้อนและความชื้นของสสารที่อยู่ในตัวมัน

การรับประทานอินทผลัมยามเช้าในขณะท้องว่างอินทผลัมจะฆ่าเชื้อโรค พยาธิและสารพิษตกค้างที่อยู่ในลำไส้และระบบทางเดินอาหาร เพราะอินทผลัมมีฤทธิ์ในการกำจัดพิษและยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อโรคบางตัวอันเป็นสารก่อมะเร็ง มีสารแคลเซียม ซัลเฟอร์ เหล็ก โพแทสเซียม ฟอสฟอรัส แมงกานีส แมกนีเซียม และน้ำมันโวลาไตล์

2.2 แก้โรควิงเวียนศีรษะ เป็นที่ยอมรับกันว่าระดับน้ำตาลในเลือดต่ำและความดันโลหิตต่ำเป็นสาเหตุของโรคมึนเวียนศีรษะ ท่านหญิงอาอีชะฮ์ (ภรรยาท่านศาสดามูฮัมหมัด) เคยให้ผู้เป็นโรควิงเวียนศีรษะรับประทานอินทผลัม และใช้อินทผลัมผสมแตงกวารับประทานแก้โรคผอมผิดปกติของนาง

ในช่วงเดือนรอมฎอนที่ผ่านมา (เดือนแห่งการถือศีลอด) มุสลิมจะละศีลอดด้วยการรับประทานอินทผลัม ท่านศาสดามูฮัมหมัดส่งเสริมให้มุสลิมละศีลอดด้วยการรับประทานอินทผลัม กับน้ำเปล่า ท่านได้กล่าวว่า "หากผู้หนึ่งผู้ใดถือศีลอด ขอให้เขาละศีลอดด้วยอินทผลัม แท้จริงน้ำเปล่านั้นทำให้สดชื่น"

 

 

ที่มา : หนังสือพิมพ์ข่าวสด



เข้าชม : 405


อาหารเพื่อสุขภาพ 5 อันดับล่าสุด

      อินทผลัม ผลไม้มีประโยชน์ 8 / ม.ค. / 2557
      \"เนยถั่ว\" อาจช่วยลดความเสี่ยงมะเร็งเต้านม 8 / ม.ค. / 2557
      กินปลา ถั่ว ข้าวกล้อง หนีโรคสมองเสื่อม 3 / ธ.ค. / 2556
      น้ำสมุนไพร ปรับสมดุลธาตุ 22 / พ.ย. / 2556
      ‘ข้าวโอ๊ต’ ไขมันต่ำ ให้พลังงานสูง 19 / พ.ย. / 2556


 
ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอองครักษ์
ถนนหน้าอำเภอ ตำบลองครักษ์  อำเภอองครักษ์  จังหวัดนครนายก โทรศัพท์ 0-3739-1895  โทรสาร 0-3739-1878  

ksnongkharak_ny@hotmail.com
Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.04    Webmaster