[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
 

  

บทความสุขภาพ
ห่วงคนไทยเสริมสวย เครื่องมือช่วยปรับหน้า ไม่มีวิจัยชัดเจน

อังคาร ที่ 14 เดือน มกราคม พ.ศ.2557

คะแนน vote : 99  

 

ห่วงคนไทยเสริมสวย เครื่องมือช่วยปรับหน้า ไม่มีวิจัยชัดเจน

ศิริราชห่วงคนไทยเสริมสวย ชี้เครื่องมือช่วยปรับใบหน้า บางอย่างยังไม่มีงานวิจัยชัดเจน สุดท้ายหน้าพังต้องกลับมาให้รักษาก็มา เผยพยายามทำวิจัยเครื่องมือเสริมความงาม หวังให้ความรู้ประชาชน เล็งยกระดับศูนยืเลเซอร์ให้ทันสมัยครบวงจรขึ้น

ผศ.นพ.วิศิษฎ์ วามวาณิชย์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศิริราช กล่าวระหว่างเป็นประธานโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการแก่ประชาชน เรื่อง "สองทศวรรษตจวิทยา สร้างคุณค่า นำพาสังคม" ว่า ในโอกาสครบรอบ 21 ปี ภาควิชาตจวิทยา คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ได้จัดทำโครงการนี้เพื่อเผยแพร่ความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับภาวะผิดปกติของผิวหนังที่พบได้บ่อย เช่น สิว การฉีดโบท็อกซ์ ฝ้า กระ ผื่นแพ้เครื่องสำอาง ผมร่วมผมบาง เป็นต้น ให้แก่ประชาชน เพื่อให้สามารถดูแลตนเองเกี่ยวกับโรคผิวหนังและเป็นแนวทางในการมาพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญได้อย่างเหมาะสม

ศ.นพ.กนกวลัย กุลทนันทน์ หัวหน้าภาควิชาตจวิทยาคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า วิทยาการทางการแพทย์ในเรื่องของผิวหนังและผิวพรรณ โดยเฉพาะผิวพรรณมีการพัฒนาไปมาก จนบางครั้งไม่สามารถก้าวตามเทคโนโลยีได้ทัน เช่น เครื่องมือบางอย่างยังไม่มีรายงานวิจัยอย่างชัดเจนว่าดีจริง หรือจะมีปัญหาแทรกซ้อนตามมาหรือไม่ ก็ไปทำ เพราะเห็นว่าต่างประเทศมีการนำมาใช้แล้ว ถือเป็นเรื่องน่าห่วง การทำวิจัยจึงเป็นภารกิจอย่างหนึ่งของภาควิชาตจวิทยา เพื่อให้ความรู้แก่ประชาชน ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นงานวิจัยในเรื่องของความสวยงาม โดยเฉพาะเครื่องมือใหม่ๆ ที่นำเข้ามาในประเทศ แม้จะมีสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เป็นหน่วยงานช่วยตรวจสอบการนำเข้าเครื่องมือเหล่านี้ แต่ก็ยังมีที่เล็ดลอดเข้ามาโดยไม่ผ่านการขึ้นทะเบียนกับ อย. เพื่อนำมาทดลองใช้ดูกับคนไทยว่าได้ผลเหมือนอย่างในต่างประเทศหรือไม่

"ปัญหาอีกอย่างหนึ่งที่เป็นกันเกือบทั่วโลกคือ ประชาชนจะแยกเรื่องโรคผิวและผิวพรรณออกจากกัน บางคนจะเข้าใจว่าตามโรงพยาบาลจะรักษาแต่โรคผิวหนังอย่างเดียวไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องผิวพรรณหรือความงาม เช่น สิว การฉีดโบท็อกซ์ ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะแพทย์ที่รักษาเรื่องผิวพรรณจะไม่รักษาโรคผิวหนังเลย ผู้มีปัญหาโรคผิวหนังก็มักจะมาโรงพยาบาล อย่าง รพ.ศิริราช อัตราส่วนการมารักษาโรคผิวหนังและผิวพรรณจะอยู่ที่ 70 ต่อ 30 ส่วนมากจะมาด้วยโรคสะเก็ดเงิน ผิวหนังผื่นแพ้จากการใช้ยาโรคภูมิแพ้ ผมร่วงจากโรค หรือพวกที่เป็นสิวใหญ่ๆ เต็มหน้า หรือมีปัญหาแทรกซ้อนจากการเสริมความงาม ก็จะมารักษา" ศ.พญ.กนกวลัย กล่าว



เข้าชม : 591


บทความสุขภาพ 5 อันดับล่าสุด

      ห่วงคนไทยเสริมสวย เครื่องมือช่วยปรับหน้า ไม่มีวิจัยชัดเจน 14 / ม.ค. / 2557
      ราชบุรีเตือนโรคมือเท้าปากในเด็ก 14 / ม.ค. / 2557
      กรมการแพทย์แนะวิธีเลือก “ขนม” สำหรับเด็ก 14 / ม.ค. / 2557
      เสียงดัง กับ สุขภาพหู 8 / ม.ค. / 2557
      หน้าหนาว เลี่ยงสถานที่แออัดเสี่ยงต่อโรค 28 / ธ.ค. / 2556


 
ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอองครักษ์
ถนนหน้าอำเภอ ตำบลองครักษ์  อำเภอองครักษ์  จังหวัดนครนายก โทรศัพท์ 0-3739-1895  โทรสาร 0-3739-1878  

ksnongkharak_ny@hotmail.com
Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.04    Webmaster