[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
 

  

สมุนไพรน่ารู้
• สมุนไพร\"บัวบก\"คุณค่าที่มากกว่าแก้ช้ำใน

ศุกร์ ที่ 13 เดือน กันยายน พ.ศ.2556

คะแนน vote : 77  





เอ่ยชื่อสมุนไพร “บัวบก” ขึ้นมาทีไร คุณสมบัติแก้ช้ำในขึ้นมาเป็นอันดับหนึ่ง แต่ความจริงแล้วยังมีสรรพคุณที่น่าสนใจอื่นอีกมากมาย

ภญ.ผกากรอง ขวัญข้าว เภสัชกร รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร ส่งข้อมูลเกี่ยวกับการใช้สมุนไพรบัวบกทั้งแบบพื้นบ้านดั้งเดิม ไม่ว่าตำรายาไทย ยาจีน และงานวิจัยสมัยใหม่มาให้ ทำให้ทราบว่า

บัวบกหรือผักหนอก เป็นสมุนไพรบำรุงสมองที่คนเฒ่าคนแก่รู้จักกันเป็นอย่างดี หมอยาทุกภาคใช้บำรุงร่างกาย บำรุงประสาท บำรุงความจำ บำรุงสายตา บำรุงผม บำรุงเอ็น เป็นยาอายุวัฒนะ ซึ่งสรรพคุณดีที่สุดต้องใช้ผักหนอกขมซึ่งมักขึ้นตามธรรมชาติ ใช้ได้ทั้งเด็กและคนแก่

ใน คัมภีร์อายุรเวทของอินเดีย กล่าวว่า บัวบกทั้งต้นมีกลิ่นฉุน มีรสขมหวาน ย่อยได้ง่าย เป็นยาเย็น ยาระบาย ยาบำรุง ช่วยฟื้นฟูสุขภาพ บำรุงเสียง ช่วยทำให้ความจำดีขึ้น เป็นยาเจริญอาหาร แก้ไข้ แก้อักเสบ ผิวหนังเป็นด่างขาว โลหิตจาง มีหนองออกจากปัสสาวะ หลอดลมอักเสบ น้ำดีในร่างกายมากไป ม้ามโต หืด กระหายน้ำ แก้คนเป็นบ้า โรคเกี่ยวกับเลือดและโรคที่มีสมุฏฐานจากเสมหะ

ในอินเดียบางแคว้นกินใบบัวบกกับนมวันละ 1-2 ใบ เป็นประจำทุกวัน เชื่อว่าจะช่วยทำให้จิตใจสดชื่นแจ่มใส ช่วยให้ความจำดีขึ้น บำรุงร่างกาย บำรุงประสาทและโลหิต ส่วนการแพทย์จีน ถือว่าบัวบกคือสมุนไพรของความเป็นหนุ่มสาว
งานศึกษาวิจัยยังพบว่าบัวบกมีฤทธิ์เช่นเดียวกับแปะก๊วย ในการบำรุงสมองคือเพิ่มความสามารถความจำและการเรียนรู้ มีการจดสิทธิบัตรสารสกัดในบัวบกกันแล้ว

ประโยชน์ของบัวบกยังพูดกันได้อีกยาว ผู้สนใจข้อมูลเพิ่มเติม สามารถเข้าร่วมเสวนาวิชาการ บัวบก สมุนไพรมหัศจรรย์ เด็กใช้ได้ ผู้ใหญ่ใช้ดี ที่ห้องประชุม 302 อาคารเทพรัตน์ คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล วันที่ 11 สิงหาคมนี้ เวลา 08.00-16.00 น. งานนี้มีน้ำมันบัวบก สูตรอายุรเวท ที่ทำให้ผมดกดำ เงางาม แจกฟรี พร้อมสาธิตวิธีใช้ เพื่อนำไปมอบให้แม่เนื่องในโอกาสวันแม่ที่กำลังจะมาถึงอีกด้วย.

เข้าชม : 333


สมุนไพรน่ารู้ 5 อันดับล่าสุด

      \'ฮู\' ยอมรับฟ้าทะลายโจรแก้หวัดไซนัสอักเสบ 11 / ธ.ค. / 2556
      บริโภค \'กะเพรา\' ขับไล่โรคภัย 3 / ธ.ค. / 2556
      ปวดข้อรักษาได้ด้วยสมุนไพร 7 / พ.ย. / 2556
      ผักโขมหนาม สมุนไพรมากคุณค่า 26 / ต.ค. / 2556
      ตะลิงปลิง สรรพคุณที่มากกว่าความเปรี้ยว 26 / ต.ค. / 2556


 
ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอองครักษ์
ถนนหน้าอำเภอ ตำบลองครักษ์  อำเภอองครักษ์  จังหวัดนครนายก โทรศัพท์ 0-3739-1895  โทรสาร 0-3739-1878  

ksnongkharak_ny@hotmail.com
Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.04    Webmaster