[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
 

  

บทความสุขภาพ
ทำเมนูคุม นน.สำเร็จรูป ผลิตอาหารไทยลดโรคอ้วน

อังคาร ที่ 24 เดือน ธันวาคม พ.ศ.2556

คะแนน vote : 81  

ทำเมนูคุม นน.สำเร็จรูป ผลิตอาหารไทยลดโรคอ้วน

สศอ. ผุดไอเดียทำเมนูคุมน้ำหนัก ให้คนไทยห่างไกลโรคอ้วน หลังจากศึกษาพบว่า 97% ของประชากรมีความห่วงใยในระดับปานกลางถึงมาก โดยเฉพาะโรคอ้วน

นายสมชาย หาญหิรัญ  ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.)  เปิดเผยว่า ขณะนี้ สศอ. อยู่ระหว่างการจัดทำโครงการ "พัฒนานวัตกรรมชุดตำรับอาหารไทยเพื่อสุขภาพเชิงพาณิชย์" เพื่อช่วยแก้ไขปัญหาน้ำหนักเกินในกลุ่มผู้บริโภค เนื่องจากส่วนใหญ่ต้องใช้เวลาเร่งรีบกับการทำงานจึงไม่มีเวลาในการปรุงอาหารเอง เบื้องต้นจะเน้นศึกษาวิจัยรายการอาหารไทยที่เป็นที่นิยมผู้บริโภค แล้วนำเทคโนโลยีมาพัฒนาไปสู่อาหารสำหรับผู้ที่ต้องการควบคุมหรือลดน้ำหนัก เช่น ค้นคว้าวิจัยผลิตภัณฑ์อาหารสำเร็จรูปและกึ่งสำเร็จรูปทั้งอาหารคาว อาหารหวานที่ลดพลังงานลงให้เหมาะสมกับความต้องการใช้ในแต่ละมื้อ  รวมถึงมีการเปลี่ยนวัตถุดิบที่มีคุณค่ามาทดแทน และปรับอาหารไขมันสูงให้เป็นสูตรไร้มัน เป็นต้น

"อาหารที่วิจัยออกมานั้นยังคงรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ของอาหารไทยและมีคุณค่าทางโภชนาการครบถ้วน ซึ่งโครงการดังกล่าวจะเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการที่มีศักยภาพและสนใจผลิตอาหารเพื่อสุขภาพเข้ามามีส่วนร่วมในการวิจัยกระบวนการผลิต, อายุการเก็บรักษา,  รูปแบบบรรจุภัณฑ์ที่สอดคล้องกับวิถีชีวิตของคนในยุคปัจจุบัน เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหารต้นแบบที่ผลิตและจำหน่ายได้ในเชิงพาณิชย์"

สาเหตุที่ สศอ.ได้ทำโครงการพัฒนานวัตกรรมชุดตำรับอาหารไทยเพื่อสุขภาพเชิงพาณิชย์  เนื่องจากได้ทำการศึกษาเชิงพฤติกรรมของผู้บริโภคทั่วไป พบว่า คนส่วนใหญ่กว่า 97% มีความห่วงใยสุขภาพในระดับปานกลางถึงมาก โดยเฉพาะเรื่องโรคอ้วนที่มีความรู้สึกกลัวกว่าโรคมะเร็ง, โรคไขมันในเลือดสูง และโรคเบาหวาน  แต่ในปัจจุบันการใช้ชีวิตประจำวันที่ไม่ค่อยมีเวลาและไม่สะดวกในการปรุงอาหารทานเอง ทำให้ผู้บริโภคต้องซื้อหาตามซูเปอร์มาร์เกตและร้านอาหาร ซึ่งส่วนใหญ่ไม่สามารถควบคุมปริมาณพลังงานจากอาหารที่ทานในแต่ละมื้อได้

สำหรับอาหารมื้อเช้าที่ผู้บริโภคนิยมมาก เช่น ข้าวไข่เจียว ข้าวเหนียวหมูปิ้ง โจ๊ก ขณะที่มื้อกลางวันจะเน้นอาหารจานด่วนหรือ จานเดียวอย่างข้าวกะเพราไข่ดาว ข้าวขาหมู ข้าวมันไก่ ก๋วยเตี๋ยว และบางครั้งยังชอบทานขนมหวาน ชาและกาแฟเย็นด้วย ส่วนมื้อเย็นเป็นช่วงเวลาของครอบครัวและการสังสรรค์กับเพื่อนๆ ซึ่งนอกจากอาหารบุฟเฟ่ต์หรือหมูกระทะแล้ว กับข้าวที่คนส่วนใหญ่นิยมทาน คือ น้ำพริกปลาทู แกงส้ม ต้มยำ และอาหารประเภทผัดทอด

ทั้งนี้ผลจากการศึกษาดังกล่าวชี้ให้เห็นว่า คนไทยส่วนมากยังมีพฤติกรรมการบริโภคที่ไม่ถูกหลักโภชนาการ โดยเฉพาะการรับประทานอาหารให้พลังงานสูง แต่มีคุณค่าต่ำ ประกอบกับรูปแบบการใช้ชีวิตประจำวันที่เร่งรีบ และมีเวลาออกกำลังกายน้อยลงหรือแทบไม่ได้ออกกำลังกายเลย เพราะส่วนใหญ่ใช้เวลาไปกับการทำงาน การเดินทาง และการพักผ่อนแบบอยู่กับที่ เช่น ดูโทรทัศน์ ส่งผลให้คนจำนวนมากมีน้ำหนักเกิน

 



เข้าชม : 391


บทความสุขภาพ 5 อันดับล่าสุด

      ห่วงคนไทยเสริมสวย เครื่องมือช่วยปรับหน้า ไม่มีวิจัยชัดเจน 14 / ม.ค. / 2557
      ราชบุรีเตือนโรคมือเท้าปากในเด็ก 14 / ม.ค. / 2557
      กรมการแพทย์แนะวิธีเลือก “ขนม” สำหรับเด็ก 14 / ม.ค. / 2557
      เสียงดัง กับ สุขภาพหู 8 / ม.ค. / 2557
      หน้าหนาว เลี่ยงสถานที่แออัดเสี่ยงต่อโรค 28 / ธ.ค. / 2556


 
ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอองครักษ์
ถนนหน้าอำเภอ ตำบลองครักษ์  อำเภอองครักษ์  จังหวัดนครนายก โทรศัพท์ 0-3739-1895  โทรสาร 0-3739-1878  

ksnongkharak_ny@hotmail.com
Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.04    Webmaster