[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
 

  

บทความสุขภาพ
ราชบุรีเตือนโรคมือเท้าปากในเด็ก

อังคาร ที่ 14 เดือน มกราคม พ.ศ.2557

คะแนน vote : 97  

 

ราชบุรีเตือนโรคมือเท้าปากในเด็ก

สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 4 จ.ราชบุรี  เตือนเฝ้าระวังผู้ป่วยที่มีอาการสงสัยโรคมือเท้าปาก ย้ำเตือนสถานที่ของเด็กมีความสะอาด ครูพี่เลี้ยงตรวจอาการผิดปกติของเด็กทุกเช้า หากพบอาการผิดปกติให้สงสัยไว้ก่อนแยกออกจากเด็กปกติ และให้แจ้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขที่อยู่ใกล้

ดร.นพ.อนุพงค์ สุจริยากุล ผอ.สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 4 จ.ราชบุรี กล่าวถึง จากกรณีพบเด็กวัย 3 ขวบ 7 เดือน นักเรียนโรงเรียนอนุบาลเขตคลองเตย กทม. ป่วยและเสียชีวิตจากโรคมือเท้าปากเมื่อวันที่ 7 ม.ค.ที่ผ่านมา ผลการตรวจยืนยันติดเชื้อไวรัสมือเท้าปากสายพันธุ์ อีวี 71 และยังพบเด็กนักเรียนโรงเรียนเดียวกันป่วยเพิ่มอีก

ซึ่งสถานการณ์โรค มือ เท้า ปาก สำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค รายงานว่ามีผู้ป่วย 44,594 ราย เสียชีวิต 3 ราย เกือบครึ่งอยู่ในกลุ่มอายุ 1-3 ปี มักเกิดในโรงเรียนอนุบาล ศูนย์เด็กเล็ก เนิร์สเซอรี่ เชื้อเอ็นเทอโรไวรัสที่พบบ่อยในไทย คือ คอกแซกกี้ เอ ส่วนใหญ่ผู้ป่วยจะหายได้เอง และพบเอนเทอโรไวรัส 71 หรืออีวี 71 ทำให้เกิดโรคแทรกซ้อน ก้านสมองอักเสบ และอาจเสียชีวิตได้จากอาการหัวใจล้มเหลว

ดร.นพ.อนุพงค์ กล่าวอีกว่า โรคนี้ติดต่อจากการสัมผัสโดยตรงกับน้ำมูก น้ำลาย เสมหะ จากตุ่มแผลพุพอง หรืออุจจาระของผู้ป่วยที่มีเชื้อ เชื้อไวรัสจะอยู่ในอุจจาระเป็นเวลาหลายสัปดาห์ หลังติดเชื้อ 3-7 วัน จะมีอาการป่วย มีไข้ มีเม็ดพุพองใสๆ ขึ้นในปาก เบื่ออาหาร ปวดเมื่อยและเจ็บคอ และอาจพบผื่นที่ผิวหนังตามมือ เท้า แต่ไม่มีอาการคัน โรคนี้ยังไม่มีวัคซีนป้องกัน และไม่มียารักษาโรคโดยเฉพาะ ผู้ป่วยส่วนใหญ่จะหายได้เองประมาณ 1 สัปดาห์ การรักษาจะเน้นตามอาการ เช่น ให้ยาลดไข้ แก้ปวด แก้เจ็บแผลในปาก ผู้ใหญ่ส่วนใหญ่จะมีภูมิต้านทานโรคนี้ ในรายที่มีอาการไข้สูง อาเจียน กระตุก ต้องส่งผู้ป่วยพบแพทย์ทันที เพราะเสี่ยงต่อภาวะแทรกซ้อน

ดร.นพ.อนุพงค์กล่าวว่า ขณะนี้ได้กำชับให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ โรงพยาบาลในสังกัดทั่วประเทศ รวมทั้งประสานโรงพยาบาลเอกชน เฝ้าระวังผู้ป่วยที่มีอาการสงสัยโรคมือเท้าปาก และย้ำเตือนสถานที่ของเด็กมีความสะอาด ครูพี่เลี้ยงตรวจอาการผิดปกติของเด็กทุกเช้า หากพบอาการผิดปกติให้สงสัยไว้ก่อนแยกออกจากเด็กปกติ และให้แจ้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขที่อยู่ใกล้ หรือโทร.ปรึกษาสายด่วนกรมควบคุมโรค 1422 ตลอด 24 ช.ม.

 

ที่มา : หนังสือพิมพ์มติชน




เข้าชม : 570


บทความสุขภาพ 5 อันดับล่าสุด

      ห่วงคนไทยเสริมสวย เครื่องมือช่วยปรับหน้า ไม่มีวิจัยชัดเจน 14 / ม.ค. / 2557
      ราชบุรีเตือนโรคมือเท้าปากในเด็ก 14 / ม.ค. / 2557
      กรมการแพทย์แนะวิธีเลือก “ขนม” สำหรับเด็ก 14 / ม.ค. / 2557
      เสียงดัง กับ สุขภาพหู 8 / ม.ค. / 2557
      หน้าหนาว เลี่ยงสถานที่แออัดเสี่ยงต่อโรค 28 / ธ.ค. / 2556


 
ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอองครักษ์
ถนนหน้าอำเภอ ตำบลองครักษ์  อำเภอองครักษ์  จังหวัดนครนายก โทรศัพท์ 0-3739-1895  โทรสาร 0-3739-1878  

ksnongkharak_ny@hotmail.com
Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.04    Webmaster