[x] ปิดหน้าต่างนี้
   


บทความทั่วไป
แหวน

อาทิตย์ ที่ 19 เดือน มิถุนายน พ.ศ.2554

 ชนกลุ่มแรกที่เริ่มใช้แหวนแต่งงาน คือ ชาวอียิปต์ โดยปรากฏหลักฐานจากอักษรภาพที่แสดงความหมายของวงกลม ซึ่งหมายถึง ความเป็นนิรันดร์ และแหวนแต่งงานก็คือ ความหมายแห่งรักแท้ที่จะอมตะนิรันดรสืบไปตราบจนชั่วฟ้าดินสลาย แหวนแต่งงาน บ้างก็ใช้แบบแหวนเกลี้ยงเรียบๆ เพื่อแสดงถึงความไม่สิ้นสุดแห่งความรักโดยบางครั้งอาจจะเป็นแหวนทองเรียบๆ หรือ แหวนทองคำผสมกับทองคำขาว


 

ภาพ:798746.jpg


 

แหวน

        คำว่านักมานุษยวิทยา เชื่อว่า ประเพณีการแลกแหวนแต่งงานครั้งแรก เกิดขึ้นเมื่อราว 2,800 ปีก่อนคริสตกาล เพราะชาวอียิปต์โบราณเชื่อว่า เส้นเลือดจากนิ้วนางข้างซ้ายเป็นเส้นเลือดที่แล่นตรงเข้าสู่หัวใจ จึงเลือกที่จะสวมแหวนบนนิ้วนี้โดยเฉพาะ และทุกวันนี้ แหวนได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของงานแต่งงานทั่วโลก และเป็นสัญลักษณ์ของการแต่งงานไปเสียแล้ว


        ส่วนแหวนที่มีเพชรประดับนั้น แหวนที่มีเพชรยอดเม็ดเดี่ยว เรียกว่า แหวน Solitaire ring และแหวนที่มีเพชรเรียงเป็นแถวเรียกว่า แหวน engagement ring มักนิยมใช้แหวน engagement ring เพื่อเป็นแหวนหมั้น และใช้แหวน Solitaire ring เป็นแหวนแต่งงาน โดยเวลาสวม จะสวมแหวนหมั้นก่อนแล้วใส่แหวนแต่งงานซ้อนเข้าไป โดยที่ทั้งสองวงจะประกบกันได้พอดี

        สำหรับแหวนอีกประเภทหนึ่งคือแหวนครบรอบแต่งงาน Anniversary ring จะใช้แหวนประดับเพชร 3 เม็ด Trinity ring ซึ่งแทนความหมายถึง อดีต ปัจจุบัน และอนาคต โดยมักจะกำหนดน้ำหนักของเพชรให้ทั้ง 3 เม็ด มีน้ำหนักรวมกันเท่ากับ 1 กะรัต พอดี


        ที่มาของการเลือกให้นิ้วนางข้างซ้ายเป็นนิ้วสำหรับแหวนแต่งงาน เกิดขึ้นเพราะ คนเชื่อว่านิ้วนางข้างซ้ายนั้นเมีเส้นเลือดเชื่อมต่อตรงไปถึงหัวใจ ด้วยการเชื่อมโยงระหว่างมือและหัวใจ จึงมีการตั้งชื่อเส้นเลือดดังกล่าวว่า vena amori อันเป็นภาษาละตินซึ่งมีหมายความว่า "เส้นเลือดแห่งความรัก" (vein of love) ตามความเชื่อดังกล่าว ผู้คนจึงนิยมให้สวมแหวนแต่งงานบนนิ้วนางข้างซ้าย และการสวมแหวนแต่งงานในนิ้วนางข้างซ้ายนี้เอง เป็นสัญลักษณ์บ่งบอกว่า คู่แต่งงานได้ประกาศมอบความรักนิรันดรให้แก่กันและกัน จนกลายเป็นประเพณีปฏิบัติกันมาจนถึงทุกวันนี้

        ในสมัยกลางในยุโรป พิธีแต่งงานของชาวคริสต์จะมีการสวมแหวนแต่งงานเรียงกันมาตั้งแต่ นิ้วชี้ นิ้วกลางและนิ้วนาง ของมือข้างซ้าย เพื่อแสดงถึงหลักตรีเอกานุภาพของศาสนา อันได้แก่ พระบิดา พระบุตร และพระจิต ก่อนที่ในเวลาต่อมา คู่สมรสจะสวมเพียงนิ้วนางข้างซ้ายเพียงนิ้วเดียว

        ในประเทศตะวันตกส่วนใหญ่ แหวนแต่งงานจะสวมบนนิ้วนางข้างซ้าย อย่างไรก็ตาม ในบางประเทศ เช่น เยอรมนี และชิลี แหวนแต่งงานจะถูกใช้สวมบนนิ้วนางข้างขวาแทน ชาวคริสต์นิกายออทอดอกซ์ พวกยุโรปตะวันออกและ ชาวยิวมีธรรมเนียมการสวมแหวนแต่งงานข้างขวาเช่นกัน ขณะในเนเธอร์แลนด์ และกลุ่มชาวคริสต์นิกายคาทอลิก จะสวมแหวนแสดงความรักนี้บนนิ้วนางข้างซ้าย


 

ภาพ:dp-jpg.jpg


 

แหวนเพชร

        เพชรถูกค้นพบครั้งแรกที่ประเทศอินเดีย คุณค่าของเพชรในยุคนั้น มิใช่แค่ความงดงามจากภายนอก แต่เป็นเพราะความวิเศษแห่งอาคมขลัง ซึ่งเชื่อกันว่า สามารถป้องกันภัยจากอสรพิษ ไฟ ยาพิษ ความป่วยไข้ การโจรกรรม ตลอดจนพลังแห่งความเลวร้ายทั้งปวง

        สำหรับคนไทย แหวนเพชรก็ยังคงเป็นที่หนึ่งในใจของคู่บ่างสาวทุกคู่ เพราะเพชรหมายถึงความแข็งแกร่ง ไม่เปราะบาง ไม่พ่ายแพ้ และเป็นนิรันดร์ เพชรได้กลายเป็นสัญลักษณ์สากลแห่งรักยั่งยืน

ให้เพชรบอกความเป็นคุณ

        สำหรับแหวนเพชรที่ใช้ในงานหมั้นและงานแต่งงาน ที่เป็นที่ปรารถนาของหญิงสาวค่อนโลกคือ แหวนเพชรแบบเพชรเม็ดเดี่ยว (Solitaire) เพราะเพชรเม็ดเดี่ยวเหมาะกับทุกโอกาส และบ่งบอกความเป็นตัวเองได้ดีที่สุด เพชรเม็ดเดี่ยวนี้ มีด้วยกันหลายแบบ ซึ่งแต่ละแบบจะสามารถแสดงถึงเอกลักษณ์ของผู้สวมใส่ได้อย่างชัดเจน

        • Emerald - เหลี่ยมมรกต

        เหมาะสำหรับสาวที่มีความเป็นผู้นำ กล้าหาญ มั่นใจในตัวเอง มีเหตุมีผล และมีความยุติธรรม

        • Pear - หยดน้ำ

        เหมาะสำหรับสาวที่ร่าเริง เปิดเผย ตรงไปตรงมา ชอบเช้าสังคม เฉลียวฉลาด

        • Heart - หัวใจ

        เหมาะสำหรับสาวทมีนิสัยผู้หญิงสุดๆ มีความโรแมนติก อ่อนหวาน อ่อนโยน ขี้อาย ช่างคิดช่างฝัน มีความเป็นศิลปิน

        • Marquise - มาคีส์

        เหมาะสำหรับสาวที่เข้มแข็ง มาดมั่น มีความทะเยอทะยาน เด็ดเดี่ยวในตัวเอง พร้อมที่จะสู้เพื่อจุดมุ่งหมายของตน มีความเป็นตัวเองสูง

        • Princess - สี่เหลี่ยมจัตุรัส

        เหมาะสำหรับสาวที่มีความเป็นผู้นำ มีระเบียบวินัย กล้าที่จะเผชิญหน้า แก้ปัญหาอย่างเด็ดเดี่ยว

        • Round - วงกลม

        เหมาะสำหรับสาวที่มีอารมณ์ละเมียดละไม อบอุ่น บุคลิกไม่หวือหวา บางครั้งก็แอบหวาน

        • Oval - รูปไข่

        เหมาะสำหรับสาวที่มีความเป็นตัวของตัวเอง บางครั้งสมถะ ไม่ชอบทำตัวเด่น


 

ภาพ:seb0031_1.jpg


 

คุณสมบัติ 4 ข้อของเพชร

กะรัต (Carat)

        มาตรวัดที่ใช้สำหรับวัดน้ำหนักเพชร หนึ่งกะรัตเท่ากับ 200 มิลลิกรัม หรือ 100 จุด นอกจากราคาของเพชรจะขึ้นอยู่กับน้ำหนักแล้ว ยังขึ้นอยู่กับ สีความใสบริสุทธิ์ และการเจียรไนอีกด้วย

สี (Color)

        เมื่อมองด้วยตาเปล่า ผ่านสายตาของผู้ไม่เชี่ยวชาญเรื่องเพชรเลย จะมองไม่เห็นความแตกต่างของเพชรสีขาว ทั้งที่ความเป็นจริงแล้ว ถึงจะเป็นเพชรสีขาว แต่ก็เป็นเพชรที่มีสี ซึ่งสถาบันอัญมณีแห่งอเมริกา หรือ จีไอเอ ได้แบ่งมาตรฐานของเพชรสีขาวไว้ดังนี้ คือ ตั้งแต่เกรด D (เพชรไม่มีสี หรือ Colorless ซึ่งเป็นเพชรที่มีราคาแพงที่สุด) ไปจนถึง Z เพชรสีขาว (D-J) จะเหมาะกับตัวเรือนทองคำขาว และแพลตตินั่ม ส่วนเพชรโทนขาวออกเหลือง (K-Z) เหมาะกับตัวเรือนทองคำ นอกจากนี้ยังมีเพชรหลากสีสันอีกด้วย แต่ไม่ค่อยเป็นที่นิยมเป็นแหวนแต่งงานเท่ากับเพชรสีขาว

ความใสบริสุทธิ์ (Clarity)

        เพราะเพชรถือกำเนิดจากวัสดุธรรมชาติ ซึ่งผ่านกระบวนการความร้อนใต้ผิวโลกเป็นเวลาหลายล้านปี จึงไม่แปลกที่จะมีตำหนิ ซึ่งอาจเกิดจากสินแร่หรือรอยร้าวในเนื้อเพชรได้ สามารถดูตำหนิของเพชรได้โดยใช้แว่นขยาย ซึ่งมีอัตราขยายถึง 10 เท่า ระดับของตำหนิที่จีไอเอกำหนดเอาไว้นั้น เริ่มตั้งแต่ F (Flawless) ไม่มีตำหนิเลย เรื่อยไปจนถึง I (Included) เพชรที่มีตำหนิอยู่ตรงกลางเม็ด หรืออยู่ด้านบน มักจะทำให้เพชรหม่นมัว จึงไม่ควรเลือกซื้อ แนะนำว่าให้เลือกเพชรที่มีความใสบริสุทธิ์เม็ดเล็กๆ ซึ่งอาจราคาสูงกว่า หรือเทียบเท่าเม็ดใหญ่ที่มีรอยร้าว แต่หากอยากได้เม็ดใหญ่ ควรเลือกที่เห็นตำหนิไม่ชัดเจนนัก สามารถปกปิดได้ด้วยตัวเรือน โดยไม่มีผลต่อความงามของเพชรเม็ดนั้น

การเจียระไน (Cut)

        เพชรที่ผ่านการเจียระไนโดยช่างฝีมือดี จะทำให้แสงที่ตกกระทบบนเพชรสะท้อนเข้าหากันเหมือนกระจกที่สะท้อนแสงแดด เป็นประกายระยิบระยับ โดยหลักการแล้ว เพชรเม็ดหนึ่งจะมีเหลี่ยมประมาณ 58 เหลี่ยม เพชรที่เจียรลึกหรือตื้นเกินไป จะสะท้อนแสงไม่ดีเท่าที่ควร จึงมีราคาถูกกว่าเพชรได้รูปที่เจียรมาอย่างดี

ตัวเรือนแหวนเพชร

        • Prong Settings การยึดเพชรแบบหนามเตยนี้ เหมาะกับเพชรเม็ดเดี่ยว (Solitaire Diamond) ซึ่งเป็นแบบเรียบง่าย แต่คลาสสิค การใช้หนามเตยเป็นตัวยึดเกาะไว้ด้านบนของตัวเรือนนิยมกับเพชรที่มีขนาดใหญ่ เพชรทั้งเม็ดจะถูกยกสูงจากตัวเรือน

        • Flush Settings'' ตัวเรือนประเภทนี้ ทำให้เพชรอยู่ในระนาบเดียวกับตัวเรือน โดยจะเห็นเฉพาะด้านบนของเพชรเท่านั้น รูปแบบเรียบง่าย ทันสมัย

        • Bezel Settings ตัวเรือนประเภทนี้ เป็นการยึดเพชรแบบหุ้ม คือล้อมเพชรไว้ด้วยทองคำ โดยที่หน้าเพชรจะอยู่บนระนาบเดียวกับตัวเรือนคล้ายกับ Flush Settings แต่ Bezel Settings จะทำให้เพชรดูมีขนาดใหญ่ขึ้น และโดดเด่นมากกว่า

        • Pave Settings การฝังเพชรแบบ Pave นี้เหมาะสำหรับเพชรเม็ดเล็กๆ ที่ต้องการดูให้เป็นเม็ดโต เป็นการจัดให้เพชรขนาดย่อมเกาะกลุ่มกันดูระยิบระยับ คล้ายกับแสงประกายของเพชรเม็ดใหญ่


 

ขนาด

        • นิ้วค่อนข้างสั้น แหวนเพชรที่เหมาะสมคือ รูปหยดน้ำ หรือเพชรรูปไข่ เพราะจะทำให้นิ้วดูเรียวยาวขึ้นได้

        • ข้อนิ้วใหญ่ ควรเลือกแหวนเพชรทรงกลม เหลี่ยมเกสรบนตัวเรือน และมีหนามเตยบางๆ เพราะจะส่งเพชรชูเด่นขึ้นมาก ช่วยลบข้อนิ้วได้ด้วย

        • นิ้วผอมเล็ก เหมาะสมกับแหวนเพชรรูปหัวใจ เพราะจะเสริมให้นิ้วดูเต็มขึ้น หรือจะเป็นแหวนเพชรเม็ดกลมเล็กๆ หลายๆ เม็ด ประดับเรียงกันก็ได้

        • นิ้วอ้วนใหญ่ ควรเลือกแหวนที่มีดีไซน์สมัยใหม่ ค่อนข้างหนากับเพชรทรงเหลี่ยม หรือทรงกลมเหลี่ยมเกสร

        • นิ้วเรียวยาว นิ้วประเภทนี้แทบไม่ต้องเสียเวลาเลือก เพราะสมบูรณ์แบบที่สุดกับเพชรทุกรูปทรง


 

ภาพ:ring2you20-full.jpg


 

Wedding Anniversary

        ความรัก ความโรแมนติกใช่มีได้แค่วันแต่งงาน แม้ว่าเวลาจะล่วงเลยไปกี่เดือน กี่ปี สิ่งเหล่านี้ยิ่งทวีความหมาย นอกจากเพชรแล้ว ยังมีอัญมณีที่มีความหมายดีๆ อีกมากมาย และนอกจากความสวยงามแล้ว ยังเสริมชะตาชีวิตในแต่ละปีที่ครบรอบได้อีกด้วย

  • ปีที่ 1 ทับทิม (Ruby) เนื่องจากเป็นปีแรก ทับทิมจะเสริมให้ชีวิตคู่มั่นคงยืนยาว สมหวังในเรื่องความรัก และเสริมสร้างบารมีทำให้มีอำนาจ
  • ปีที่ 2 ไพลิน (Sapphire) ช่วยเสริมให้คุณมีบุคลิกเป็นที่รักใคร่เมตตา เป็นที่ศรัทธาของผู้อื่นรวมทั้งคู่ชีวิตด้วย
  • ปีที่ 3 มรกต (Emerald) เป็นสัญลักษณ์ของความอุดมสมบูรณ์ ร่ำรวย และร่มเย็น
  • ปีที่ 4 ไข่มุก (Pearl) เสริมสร้างความสง่างาม และความบริสุทธิ์
  • ปีที่ 5 เพชร (Diamond) อีกครั้งกับเพชร ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของความรัก ความมีอำนาจเหนือผู้อื่น และความร่ำรวย
  • ปีที่ 6 หยก (Jade) ช่วยส่งเสริมความเจริญรุ่งเรืองให้แก่ชีวิตคุณ และชีวิตคู่
  • ปีที่ 7 โอปอล (Opal) ลบอาถรรพ์เลขเจ็ดด้วยโอปอล ซึ่งเป็นสัญลักษณ์แห่งความสมหวังในทุกๆ ด้าน
  • ปีที่ 8 อะความารีน (Aquamarine) ทำให้ผู้สวมใส่จิตใจสงบ เยือกเย็น สงบสุข
  • ปีที่ 9 สปิเนล (Spinel) ทำให้มีอำนาจ สมหวังในเรื่องความรัก
  • ปีที่ 10 ทับทิม (Ruby) ตอกย้ำความรักอีกครั้งในปีที่สิบ ด้วยทับทิม ทำให้มีอำนาจ สมหวังในเรื่องความรัก ชีวิตคู่มั่นคงยืนยาวไปมากกว่าสิบปี
  • ปีที่ 11 แอเมทิสต์ (Amethyst) รักษาจิตใจให้สงบและเข้มแข็ง
  • ปีที่ 12 เพอริดอต (Peridot) พลอยสีเขียวเนื้ออ่อน จะทำให้จิตใจเข้มแข็ง กล้าหาญ มีอำนาจ และชื่อเสียง
  • ปีที่ 13 โทแพซ (Topaz) จะนำความโชคดีมาสู่เจ้าของ เป็นรักใคร่แก่ผู้พบเห็น
  • ปีที่ 14 ทัวร์มาลีน (Tourmaline) นำโชคดีมาสู่เจ้าของในทุกๆ ด้าน
  • ปีที่ 15 ไพลิน (Sapphire) ทำให้เป็นที่รักใคร่ เมตตา เป็นที่ศรัทธาของผู้อื่น
  • ปีที่ 20 มรกต (Emerald) เข้าปีที่20 เสริมสร้างความอุดมสมบูรณ์ ร่ำรวย ร่มเย็น อีกครั้งด้วยมรกต
  • ปีที่ 25 ไข่มุก (Pearl) เสริมสร้างความสง่างาม และความบริสุทธิ์ให้อยู่กับผู้สวมใส่ตลอดไป
  • ปีที่ 30 เพชร (Diamond) เพื่อความรักอันเป็นนิรันดร์....อีกครั้งกับเพชร

เข้าชม : 1573

บทความทั่วไป 5 อันดับล่าสุด

      วันเข้าพรรษา 21 / ก.ค. / 2556
      ประวัติวันสงกรานต์ 17 / เม.ย. / 2556
      แนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง 7 / ม.ค. / 2556
      สาวไทย อัดลูกยางสาวจีน 3-1 เซต 17 / ก.ย. / 2555
      นิทานสอนใจ : วัวขาวหางดำ 9 / ก.ค. / 2555




ชื่อ/Email :
ใส่รหัสที่ท่านเห็นลงในช่องนี้
ไอคอน : ย่อหน้า จัดซ้าย จัดกลาง จัดขวา ตัวหนา ตัวเอียง เส้นใต้ ตัวยก ตัวห้อย ตัวหนังสือเรืองแสง ตัวหนังสือมีเงา สีแดง สีเขียว สีน้ำเงิน สีส้ม สีชมพู สีเทา
อ้างอิงคำพูด เพิ่มเพลง เพิ่มวีดีโอคลิป เพิ่มรูปภาพ เพิ่มไฟล์ Flash เพิ่มลิงก์ เพิ่มอีเมล์
ความคิดเห็น :


กรุณาใช้คำพูดที่สุภาพ และอย่าใช้คำพูดที่พาดพิงถึงบุคคลอื่นให้เสียหาย ขอขอบคุณที่ให้ความร่วมมือ


ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของระบบไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้ง ที่นี่ เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

กศน.ตำบลทรายมูล อำเภอองครักษ์  จังหวัดนครนายก
โทรศัพท์ 089-4816789 E-mail : nfe_saimoon@hotmail.com
Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.04tb    Admin