[x] ปิดหน้าต่างนี้
   

ประวัติตำบลทรายมูล

          ตำบลทรายมูล อำเภอองครักษ์ จังหวัดนครนายก เป็นตำบลที่ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำลำคลองมาตั้งแต่ในอดีตในช่วงฤดููน้ำหลาก น้ำจะพัดพาตะกอนซึ่งเป็นทรายมาทับถมบริเวณปากแม่น้ำ ลำคลอง จึงเรียกกันต่อๆมาว่า  “กองทรายและกาลเวลา ผ่านไปการเรียกชื่อตำบล ก็ผิดเพี้ยนไปเป็น “ทรายมูล” 

         
นอกจากนี้ หมู่ที่  7  บ้านคลองศาลเจ้า ยังเป็นที่ตั้งของสถานที่สำคัญ ของอำเภอองครักษ์ คือ ศาลเจ้าพ่อองครักษ์ ซึ่งตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำนครนายกโดยมีเรื่องเล่าว่าเมื่อพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เสด็จขึ้นเถลิงถวัลยราชสมบัติ ได้เสด็จประพาส จังหวัดปราจีนบุรี โดยเสด็จผ่านมาตามลำแม่น้ำนครนายกและได้มาประทับแรมบริเวณที่ตั้งศาลเจ้าพ่อองครักษ์ปัจจุบัน ในระหว่างประทับแรมอยู่นั้นนายทหารราชองครักษ์ ์ได้ป่วยและเสียชีวิตเพื่อเป็นที่ระลึกแก่ราชองครักษ์จึงให้สร้างศาลขึ้นเป็นอนุสรณ์และเรียกศาลเจ้าแห่งนี้ว่า “ศาลเจ้าพ่อองครักษ์และใช้เป็นชื่อของอำเภอองครักษ์ในปัจจุบัน

        ด้วย
บริเวณหน้าศาลเจ้าพ่อองครักษ์เป็นวังน้ำวน น้ำไหลเชี่ยวมากพวกชาวเรือ เชื่อว่ามีจระเข้เจ้าพ่ออยู่ ถ้าจะนำเรือผ่านจะต้องทำพิธีเซ่นไหว้ด้วยมะพร้าวอ่อนแล้วจึงจะสามารถนำเรือผ่านไปได้ด้วยความปลอดภัย สำหรับทางราชการถือว่าน้ำตรงวังน้ำวนนี้เป็นน้ำศักดิ์สิทธิ์  จึงได้นำไปทำพิธีสรงน้ำบูรธาภิเษก เมื่อคราวประกอบพระราชพิธีบรมราชาภิเษกของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลปัจจุบันด้วย


เข้าชม : 1445
 
กศน.ตำบลทรายมูล อำเภอองครักษ์  จังหวัดนครนายก
โทรศัพท์ 089-4816789 E-mail : nfe_saimoon@hotmail.com
Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.04tb    Admin