การเทียบระดับ
แบบ จบ ม.6 ใน 8 เดือน
สภาพปัญหา
ปัจจุบันมีประชากรของประเทศจำนวนมากที่ยังขาดโอกาสทางการศึกษา ด้วยเหตุผลหลายประการ อาทิ ปัญหาด้านสุขภาพ เศรษฐกิจ สังคม และความไม่พร้อมของครอบครัว ประชากรอายุ 13-80 ปี ขาดโอกาสทางการเรียนรู้ ถึงร้อยละ 35 ของประชากรทั้งหมด ซึ่งเป็นกำลังแรงงานสำคัญของประเทศที่ทำงานอยู่ทั้งในภาคเกษตร ภาคอุตสาหกรรม และสาขาบริการ และมีการเรียนรู้จากประสบการณ์และการทำงานจริงมาตลอดชีวิต มีทั้งความรู้และผลผลิตทางเศรษฐกิจต่อสังคมที่เป็นรูปธรรม สามารถเลี้ยงชีพ เลี้ยงครอบครัว ตลอดจนใช้วิชาชีพให้เป็นพลังในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจในฐานะผู้ใช้แรงงาน ผู้ผลิต และผู้ให้บริการ แต่ขาดความรู้พื้นฐานในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน(ม.6) ประชากรเหล่านี้ จึงต้องได้รับการประกันโอกาสทางการศึกษา ด้วยความเป็นธรรม ทุกประเทศต้องการแรงงานฝีมือที่มีทักษะและพัฒนาแรงงานให้มีทักษะในยุคของการแข่งขันในตลาดแรงงานอาเซียนและตลาดโลก สำนักงาน กศน. จึงต้องเร่งกระบวนการ พัฒนาทุนมนุษย์ Human capital ตามตัวแบบ KSM model เพื่อสร้างเสริมความรู้ความสามารถเชิงนวัตกรรม (Pro-active innovation) โดยมีเป้าหมาย เพิ่มความรู้สู่มวลชน (Education for Mass) เปิดฮกาสให้นำผลงานจากการทำงานมาเทียบโอน และศึกษาเพิ่มเติมตามระบบให้ได้ระดับมัธยมศึกษาปีที่ 6 ภายใน 8 เดือน ซึ่งเป็นนวัตกรรมกระบวนการเรียนรู้เพื่อสร้างสมรรถภาพความสามารถของผู้ขาดโอกาสทางการศึกษา อันเป็นนโยบายตามข้อเสนอของรัฐบาล โดย ฯพณฯ ศ.ดร.สุชาติ ธาดาธำรงเวช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ โดยใช้ยุทธศาสตร์ KSM Model
KSM Model
K = ความรู้ (Knowledge) ความสามารถ Competency
S = เป็นผู้ที่มีความชำนาญ มีประสบการณ์ เมื่อมีความรู้ที่สามารถถ่ายทอดได้ มีความชำนาญก็สามารถปฏิบัติงานนั้นๆที่ได้รับมอบหมายให้ประสบความสำเร็จสูงสุด คือ Skilling
M = การบริหารจัดการที่ดี (Management) คือ มีความรอบรู้อย่างเป็นกระบวนการ รู้จัก บริหารตน บริหารคน บริหารเวลา และบริหารความรู้ที่จะนำไปใช้เพื่อพัฒนาตนและสังคมอยู่ตลอดเวลา
วัตถุประสงค์
1.เพื่อพัฒนาความรู้ ความคิด การเรียนรู้ การทำงานแบบบูรณาการ
2.เพื่อให้ประชาชนในเขตชุมชน และโรงงานอุตสาหกรรมเป็นหุ้นส่วน การยกระดับการศึกษาของประชากรส่วนมากของประเทศที่ขาดโอกาสให้มีโอกาสในการเรียนรู้เพื่อให้พัฒนาตนอย่างยั่งยืน
3.เพื่อเตรียมความพร้อมของกลุ่มบุคคลวัยแรงงานสู่ตลาดแรงงานอาเซียน
4.เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้แบบองค์รวม
5.เพื่อเป็นการสร้างตัวแบบการศึกษาเทียบโอนวิทยฐานะโดยไม่กำหนดพื้นฐานตามการศึกษาในระบบ Functional Education เน้นความรู้ความชำนาญการทำงาน Knowledge and Experience by learning and working.
คุณสมบัติของผู้สมัคร
1) มีสัญชาติไทย
2) อายุ 18 ปี บริบูรณ์ขึ้นไป
3) จบการศึกษาระดับประถมศึกษาปีที่ 6 หรือเทียบเท่า
4) ไม่เป็นนักเรียนหรือนักศึกษา ที่กำลังศึกษามนสถานศึกษาที่จัดการศึกษาในระบบหรือการศึกษานอกระบบที่แบ่งระดับการศึกษาเช่นเดียวกับการศึกษาในระบบ
5) ประกอบอาชีพสุจริตเป็นหลักแหล่ง และมีประสบการณ์ในการประกอบอาชีพไม่น้อยกว่า 3 ปี ติดต่อกัน
ระยะเวลาสำเร็จการศึกษา
ระยะเวลาสำเร็จการศึกษาเป็นไปตามศักยภาพของผู้ประเมินอาจใช้เวลามากหรือน้อยกว่า 8 เดือนก็ได้
วิธีการประเมินสมรรถภาพ
1) ประเมินผลเป็นรายวิชา แบ่งออกเป็น 2 ภาค
1.1 ภาคทฤษฎี ร้อยละ 70 ต้องสอบได้คะแนนไม่น้อยกว่าร้อยละ 50 ประเมินด้วยแบบทดสอบความรู้
1.2 ภาคประสบการณ์ ร้อยละ 30 ประเมินด้วยการปฏิบัติจริง และหรือสัมภาษณ์ และหรือ ชิ้นงาน และหรือ แฟ้มประมวล ประสบการณ์
2) เกณฑ์การผ่านการประเมินแต่ละรายวิชา ต้องได้คะแนนภาคทฤษฎี และภาคประสบการณ์รวมกันไม่น้อยกว่า ร้อยละ 60
ประเมิน 9 รายวิชา
Module 1 เครื่องมือสร้างความรู้สู่ความสำเร็จ
1) การใช้คอมพิวเตอร์
2) คณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวัน
3) การผลิต การตลาด การบริโภค นำไปสู่ชุมชน SME
Module 2 พัฒนาองค์กร-ชุมชนเข้มแข็ง
4) ระบอบประชาธิปไตย
5) การบริหารจัดการชุมชน
Module 3 การสื่อสาร
6) การสนทนาภาษาอังกฤษ/จีน
7) ภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร
Module 4 ทั่วไปและวิจัยชุมชน
8) การวิจัยชุมชน
9) การจัดการอาหารเพื่อครอบครัว และชุมชน
ค่าลงทะเบียน
ค่าลงทะเบียน 1,500 บาท
เข้าชม : 1445
|