[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
 

  

บทความทั่วไป
เตือนผิงไฟทำไม่สบาย-ดื่มสุราเสี่ยงช็อกตาย

อังคาร ที่ 17 เดือน ธันวาคม พ.ศ.2556

คะแนน vote : 76  

เตือนผิงไฟทำไม่สบาย-ดื่มสุราเสี่ยงช็อกตาย

สาธารณสุขอำเภอแจ้ห่ม จ.ลำปาง เปิดเผยเมื่อวันที่ 11 ตุลาคม ว่า ขณะนี้ในพื้นที่ อ.แจ้ห่ม ซึ่งเป็นพื้นที่ทางตอนเหนือของ จ.ลำปาง มีสภาพอากาศที่เย็นลงแล้ว โดยเฉพาะในช่วงกลางดึก และเช้ามืดอุณหภูมิเฉลี่ยขณะนี้ต่ำกว่า 19 องศาเซลเซียส ประกอบกับเริ่มที่จะมีหมอกหนาในตอนเช้า ทำให้ชาวบ้านในแต่ละพื้นที่ ทั้งพื้นราบที่ล้อมไปด้วยภูเขา และบนยอดเขาสูง ได้เริ่มนำเครื่องนุ่งห่มกันหนาวออกมาใช้แล้ว

นายสุนินธ์ บุญเป็ง สาธารณสุข อ.แจ้ห่ม กล่าวว่า สำหรับในช่วงที่สภาพอากาศเกิดความหนาวเย็น ชาวบ้านมักจะก่อไฟ เพื่อใช้ผิงคลายหนาว จึงขอประกาศเตือนให้ชาวบ้าน ที่ชอบผิงไฟ อย่าได้สูญดมควันไฟจากการเผาไหม้มากจนเกิดไป เพราะอาจจะทำให้เกิดการสูดดม ทั้งระอองฝุ่น และควันไฟ เข้าไปสะสมในปอด จนเกิดไม่สบาย หรืออาจจะทำให้เกิดป่วยเป็นโรคระบบทางเดินหายใจ

สาธารณสุขอำเภอแจ้ห่ม กล่าว เตือนชาวบ้านที่ดื่มสุราเพื่อคลายหนาวว่า เป็นการเข้าใจผิด เพราะจะทำให้เกิดความเสี่ยงช็อคจนเสียชีวิตได้ ซึ่งที่ผ่านมา มักจะมีข่าวหนาวตายเกิดขึ้น แท้ที่จริงแล้ว เป็นการดื่มสุราเข้าไปมาก จนทำให้อุณหภูมิภายในร่างกายไม่เท่ากัน ประกอบกับคนที่ตาย มีโรคประจำตัว จึงทำให้ร่างกายเกิดมีภูมิต้านทานต่ำ จนเกิดช็อคตาย

อย่างไรก็ตาม ในช่วงที่สภาพอากาศเกิดเปลี่ยนแปลงนี้ ขอให้ระวังในเรื่องสุขภาพร่างกายด้วย จากข้อมูลทุกปีที่ผ่านมา ชาว อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง มักจะป่วยเป็นไข้หวัด ในช่วงอากาศที่หนาวเย็น เฉลี่ย 349.80 ต่อประชากรของอำเภอ 1,000 คน

ดังนั้น ให้ประชาชนให้ความอบอุ่นแก่ร่างกายให้มากๆ ด้วยการสวมใส่เครื่องนุ่งห่มกันหนาวให้หนาๆ รวมถึงห่มผ้าห่ม ในขณะที่หลับนอน ออกกำลังกาย และรับประทานอาหารที่ก่อประโยชน์จะทำให้ร่างกายแข็งแรงสู้ภัยหนาวในปีนี้ได้

 

 

ที่มา : หนังสือพิมพ์มติชน



เข้าชม : 379


บทความทั่วไป 5 อันดับล่าสุด

      ระวัง! ยาทาให้ผิวขาว อันตราย-ขาลาย 14 / ม.ค. / 2557
      เตือนขับรถ เสี่ยงมะเร็งผิวหนัง 14 / ม.ค. / 2557
      อดนอนทั้งคืน ทำสมองเสียหาย 8 / ม.ค. / 2557
      วิธีง่ายๆ ที่ทำให้ ชีวิตมีความสุข 8 / ม.ค. / 2557
      ร่างกาย-รถ-อุปกรณ์พร้อม...เพิ่มความปลอดภัยในการเดินทาง 28 / ธ.ค. / 2556


 
ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอองครักษ์
ถนนหน้าอำเภอ ตำบลองครักษ์  อำเภอองครักษ์  จังหวัดนครนายก โทรศัพท์ 0-3739-1895  โทรสาร 0-3739-1878  

ksnongkharak_ny@hotmail.com
Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.04    Webmaster