[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
 

  

ความรู้เกี่ยวกับ IT
นิสัยเสียที่ต้องเลี่ยงจากการใช้คอมพ์

อาทิตย์ ที่ 1 เดือน กันยายน พ.ศ.2556

คะแนน vote : 89  

นิสัยเสียที่ต้องเลี่ยงจากการใช้คอมพ์

1.ยื่นหน้าเข้าไปใกล้ๆ จอเพราะระยะ  ห่างที่ปลอดภัยระหว่างดวงตาเรากับจอคอมพิวเตอร์อยู่ที่ 20-24 นิ้ว  ดังนั้นถ้าเรายื่นหน้าเข้าไปให้ใกล้กว่านั้น  ดวงตาเราก็จะได้รับทั้งรังสีปริมาณมาก  และการเพ่งจอใกล้ๆ  มีผลทำให้ปวดตาเราก็จะได้รับทั้งรัวสีปริมาณมาก  และการเพ่งจอใกล้ๆ  มรผลทำให้ปวดหัว ปวดตา  อาการระยะยาวคืออาจจะเป็นต้อกินและตาบอดได้นะครับ

2.ตั้งจอสะท้อนเข้าตา  พยายามหันหน้าจอให้มีแสงจ้าๆ  สะท้อนเข้าตาเราเช่นวางจอไว้ใกล้ๆ  หน้าจอ  เพราะแสงที่สะท้อนออกมาจากจอคอมพิวเตอร์สามารถทำให้ดวงตาของเราเมื่อยล้าได้ง่ายๆ

  3. พยายามจ้องจอคอมพิวเตอร์ให้นานๆ  มากกว่าครั้งละ 30 นาที ถ้าเมรู้สึกปวดตาเมื่อไหร่แสดงว่าใช้ได้แล้ว  เพราะนั้นหมายถึงดวงตาเริ่มล้าแล้ว  ทำบ่อยๆ  คุณภาพตาจะแย่ลงเรื่อยๆ  ถ้าไม่กะพริบตาเลยจะยิ่งไปกันใหญ่เพราะจะทำให้ตาแห้งเลยล่ะ  แล้วก็แสบตาในที่สุดส่วนแผงกระจกกรองแสง  ถ้ามีก็ถอดออกเสียเพราะจะเป็นการกรองรังสีจากจอ

4. นั่งให้ผิดท่า  ชุดเก้าอี้และได้โต๊ะที่ใช้ถ้าหาแบบที่ต่างระดับกันได้มากๆ จะทำให้ท่านั่งผิดสุขลักษณะ  ซึ่งส่งผลเสียโดยตรงต่อกล้ามเนื้อกับกระดูกที่แขน  ไหล่  หลังและคอเราสามารถเพิ่มระดับความอักเสบของกล้ามเนื้อให้มากขึ้นด้วยการนั่งผิดท่า  นั่นก็คือเวลาใช้คอมพิวเตอร์อย่านั่งหลังตรง  ให้นั่งค้อมไปข้างหน้าบ้าง  แอนไปหลังบ้าง

5. วางคีย์บอร์ดให้ผิดทาง  เวลาพิมพ์งานลองหามุมวางคีย์บอร์ดแล้วทำให้ต้องวางมืออยากๆ  ควรวางข้อมือบนโต๊ะหน้าคีย์บอร์ดถ้าหากจำเป็น  การพิมพ์ก็ให้กดแป้นพิมพ์แรงเพราะเมื่อทำต่อเนื่องไปนานๆ  จะเมื่อยและเจ็บนิ้ว  และยังของแถมคือคีย์บอร์ดจะเจ๊งเร็วขึ้น  เก้าอี้ที่ใช้ให้เลือกใช้แบบที่ไม่มีให้วางแขน  เพื่อที่แขนเราจะได้เกร็ง  เมื่อเกร็งมากๆก็จะเมื่อยแขน  ปวดไหล่  ปวดนิ้ว  ลามไปถึงคอและหลังด้วย

 6.  กินขนมหน้าคอมพิวเตอร์  ให้หาขนมกินในขณะที่ใช้คอมพิวเตอร์ไปด้วย  เพราะมีโอกาสที่เศษขนมหรือเกร็ดน้ำตาลจะหล่นลงไปในคีย์บอร์ด  แล้วกลายเป็นอาหารของแบตทีเรีย  ซึ่งถ้าเราใช้คีย์บอร์ดสลับกับการกินขนมทุกครั้งแบบนี้อีกเราอาจจะโชคดีท้องเสีย  เพราะนิ้วของเราย่ำยีอยู่กับแหล่งเพราะเชื้อตลอดเวลานั่นเอง

7. แซ่แข็งตัวเองอยู่หน้าจอ  พยายามหาเรื่องอะไรมาทำให้ตังเองเพลินๆ  จะได้นั่งอยู่หน้าเครื่องนานๆ  จะได้ลิมให้หมดว่าการที่ไม่เปลี่ยนอิริยาบถนานๆ  จะทำให้กล้ามเนื้อส่วนต่างๆ  เครียดจนเมื่อยจนปวด  จะได้ลืมว่าถ้าปวดฉี่แล้วไม่ยอมไปห้องน้ำจะทำให้เราเป็นกระเพราะปัสสาวะอักเสบ



เข้าชม : 386


ความรู้เกี่ยวกับ IT 5 อันดับล่าสุด

      อย่าใช้ Tablet ก่อนนอน 3 / ธ.ค. / 2556
      ลดความเสี่ยงเบาหวาน ง่ายนิดเดียว 22 / ต.ค. / 2556
      ฟักทอง เต็มเปี่ยมด้วยประโยชน์ 14 / ก.ย. / 2556
      เทคโนโลยีซินโดรม ภัยสุขภาพคุกคามคนติดหน้าจอ 10 / ก.ย. / 2556
      นิสัยเสียที่ต้องเลี่ยงจากการใช้คอมพ์ 1 / ก.ย. / 2556


 
ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอองครักษ์
ถนนหน้าอำเภอ ตำบลองครักษ์  อำเภอองครักษ์  จังหวัดนครนายก โทรศัพท์ 0-3739-1895  โทรสาร 0-3739-1878  

ksnongkharak_ny@hotmail.com
Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.04    Webmaster