[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
 


บทความทั่วไป
รับสมัคร ม.6 8 เดือน

เสาร์ ที่ 25 เดือน พฤษภาคม พ.ศ.2556

 กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) โดยสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) จัดงานเปิดตัวโครงการ “ยกระดับการศึกษาประชาชนจบ ม.6 ใน 8 เดือนอย่างมีคุณภาพ” โดบนายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รมว.ศธ. กล่าวเปิดโครงการว่า โครงการดังกล่าวได้กำหนดอายุขั้นต่ำผู้สมัครโครงการนี้ ว่าต้องมีอายุ 20 ปีขึ้นไป และต้องผ่านการสอบข้อสอบมาตรฐานเพื่อทดสอบความรู้ หากยังไม่อยู่ในเกณฑ์มาตรฐานก็จะต้องเรียนเพื่อปรับฐานความรู้ต่อไป ทั้งนี้ ผู้เรียนสามารถใช้เวลาเรียนจบ ม.6 ได้เร็วที่สุดภายใน 8 เดือน โดยจะมีศักดิ์และสิทธิ์เทียบเท่าการจบการศึกษาชั้น ม.6 ในระบบโรงเรียน หรือนอกระบบโรงเรียนทุกประการ สามารถนำประกาศนียบัตรดังกล่าวไปศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้นได้จนถึงปริญญาเอก
    “นักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จเป็นผู้นำองค์กร นำพาธุรกิจไทยก้าวไกลสู่สากล บางคนอาจจะไม่เคยผ่านการศึกษาในระบบ หรือในระดับสูง แต่เขาก็มีประสบการณ์มากมายกว่าคนที่เรียนในระบบ อย่างเจ้าของสวนเกษตร เจ้าของกิจการร้านซ่อมรถ ซึ่งในระหว่างทำงานก็ได้เรียนรู้หลายเรื่อง เช่น การคำนวณทางคณิตศาสตร์ ต้องเรียนรู้มากกว่าคนที่เรียนในระบบมากมาย เพราะเรียนรู้ด้วยวิธีปฏิบัติ หรือคนที่ประกอบอาชีพมัคคุเทศก์ก็ได้ใช้ภาษาต่างประเทศ เช่น ใช้ภาษาอังกฤษทุกวัน แน่นอนว่าคนเหล่านั้นได้สั่งสมความรู้ภาษาอังกฤษมากมาย ดังนั้นไม่มีใครปฏิเสธได้ว่าคนที่เรียนรู้ด้วยการปฏิบัติจริงนั้น มีความรู้จริงมากกว่าการเรียนรู้เฉพาะทฤษฎีด้วยซ้ำไป” นายพงศ์เทพกล่าว
    ขณะที่นายประเสริฐ บุญเรือง เลขาธิการ กศน. กล่าวว่า สำหรับผู้สนใจที่มีอายุ 20 ปีขึ้นไป ทำงานมาแล้วไม่น้อยกว่า 3 ปี สามารถยื่นใบสมัครเข้าประเมินเทียบระดับการศึกษาในระดับสูงสุดของการศึกษาขั้นพื้นฐานได้ที่ สำนักงาน กศน.กรุงเทพฯ/ จังหวัด/ อำเภอ ทั่วประเทศ ซึ่งจะได้รับสิทธิ์เรียนฟรี 15 ปีตามนโยบายรัฐบาล โดยมีเป้าหมายว่าในปีแรกจะมีผู้สมัครเรียนจำนวน 1.5 แสนคน
    "ปัจจุบันค่าเฉลี่ยการศึกษาของประชาชนทั่วประเทศคือ 8.2 ปี หรือเทียบเท่า ม.2 โดยรัฐบาลมีเป้าหมายคือ 12 ปี หรือเทียบเท่า ม.6 ซึ่งปัจจุบันคน 18 ล้านคนไม่จบ ม.6 ส่วนใหญ่อายุ 40 ขึ้นไป ดังนั้นหากจะให้มาเรียนใหม่เริ่มตั้งแต่ระดับประถม มัธยมต้น ก็เป็นไปได้ยาก รัฐบาลจึงมีโครงการนี้มารองรับให้คนอายุมากให้มีอาชีพ มีรายได้ อย่างไรก็ตาม การจบ ม.6 ใน 8 เดือน ผู้เรียนต้องมาเรียน 9 หมวดวิชา ซึ่งบางคนอาจไม่ได้ศึกษาจบภายในระยะเวลา 8 เดือนทุกคน คำว่า 8 เดือนเป็นเกณฑ์กลาง แต่บางคนอาจเรียน 9 โหมดวิชาจบในระยะเวลา 5 เดือน หรือเรียนยาว 4 ปีก็ได้ แต่ให้รักษาสภาพนักเรียนได้นานสุด 5 ปี ดังนั้นคำว่า 8 เดือน คือคำทางการตลาดที่อยากให้คนมาสนใจเรียนเทียบระดับเท่านั้น" นายประเสริฐกล่าว.
เข้าชม : 469

บทความทั่วไป 5 อันดับล่าสุด

      รับสมัคร ม.6 8 เดือน 25 / พ.ค. / 2556
      ห่วงโซเชียลเน็ตเวิร์คทำเด็กเสียตัวเพิ่ม 25 / พ.ค. / 2556
      เลี้ยงไก่ไข่ด้วยอีแวป...ทำไบโอแก๊สลดค่าใช้จ่าย 3 / ธ.ค. / 2551


กศน.ตำบลหนองแสง อำเภอปากพลี  จังหวัดนครนายก
โทรศัพท์ 089-2383578 E-mail : ksn_tumbonthaisamakkee@hotmail.co.th
เว็บตรง Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.04tb    Admin