[x] ปิดหน้าต่างนี้
   

  

กศน.อุบลราชธานี
คนพิการ

พฤหัสบดี ที่ 24 เดือน มิถุนายน พ.ศ.2553


1. พิการ หมายถึง คนที่มีความผิดปกติหรือบกพร่องทางร่างกาย ทางสติปัญญา หรือทางจิตใจ

 

 

ประเภทความพิการ

 
พิการด้านร่างกาย      


ตามสภาพที่เห็น ซึ่งอาจจะมีหนังสือรับรองจากแพทย์หรือไม่ก็ตาม โดยแบ่งลักษณะความพิการเป็น 6 กลุ่ม ดังนี้
1.1 ทางการได้ยินหรือสื่อสาร หมายถึง ผู้ที่มีความผิดปกติหรือความบกพร่องในการเข้าใจ หรือการใช้ภาษาพูด จนไม่สามารถสื่อความหมายกับคนอื่นได้ เช่น หูตึง หูหนวก เป็นใบ้
1.2 ทางการมองเห็น หมายถึง ผู้ที่ตาบอดข้างเดียวหรือสองข้าง
1.3 ทางกายหรือการเคลื่อนไหว หมายถึง ผู้ที่มีความผิดปกติหรือความบกพร่องของร่างกายที่เห็นได้ชัดเจน และไม่สามารถประกอบกิจวัตรหลักในชีวิตประจำวันได้ หรือผู้ที่สูญเสียความสามารถในการเคลื่อนไหวมือ แขน ขา หรือลำตัว อันเนื่องมาจากแขนหรือขาขาด อัมพาตหรืออ่อนแรง โรคข้อหรืออาการปวดเรื้อรัง รวมทั้งโรคเรื้อรังของระบบการทำงานของร่างกายอื่นๆ ทำให้ไม่สามารถประกอบกิจวัตรประจำวัน หรือดำรงชีวิตในสังคมเยี่ยงคนปกติได้
1.4 ทางจิตใจหรือพฤติกรรม หมายถึง ผู้ที่มีความผิดปกติหรือบกพร่องทางจิตใจหรือสมองในส่วนของการเรียนรู้ อารมณ์ ความคิด จนไม่สามารถควบคุมความประพฤติที่จำเป็นในการดูแลตนเอง หรืออยู่ร่วมกับผู้อื่น เช่น วิกลจริต
1.5 ทางสติปัญญาหรือการเรียนรู้ หมายถึง ผู้ที่มีความผิดปกติหรือความบกพร่องทางสติปัญญา หรือสมองจนไม่สามารถเรียนรู้ด้วยวิธีการศึกษาปกติได้ เช่น ปัญญาอ่อน
1.6 พิการซ้ำซ้อน หมายถึง ผู้ที่มีความผิดปกติหรือบกพร่องมากกว่า 1 ประเภท

2. ป่วยหรือรู้สึกไม่สบาย หมายถึง การป่วยทุกชนิดตั้งแต่ป่วยเล็กน้อย จนกระทั่งถึงป่วยหนัก รวมถึงการที่รู้สึกตัวว่าไม่สบายด้วย

3. ซื้อยากินเอง หมายถึง การซื้อหรือหายาแผนปัจจุบันมาเพื่อบำบัดรักษาด้วยตนเอง การซื้อยากินเอง หมายรวมถึง การซื้อยาจากร้านขายยา ซึ่งในร้านอาจมีเภสัชกรแนะนำหรือไม่ก็ตาม การซื้อยาเก็บไว้ใช้เมื่อเจ็บป่วย การที่ผู้ปกครองซื้อยามารักษาเด็ก การซื้อยาโดยเคยรู้ชื่อยาจากแพทย์ เป็นต้น

4. สวัสดิการค่ารักษาพยาบาล หมายถึง สวัสดิการที่ได้รับเกี่ยวกับค่ารักษาพยาบาลเมื่อเจ็บป่วย ได้แก่ ค่ายา ค่าห้องพักในสถานพยาบาล รวมถึงค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับอุปกรณ์เครื่องใช้ วัสดุที่ใช้ทำหน้าที่แทนหรือช่วยอวัยวะที่ประสบอันตราย ซึ่งรัฐบาลหรือเอกชนเป็นผู้ให้ เช่น สวัสดิการข้าราชการหรือข้าราชการบำนาญ สวัสดิการพนักงานรัฐวิสาหกิจ ประกันสังคม สวัสดิการจัดโดยนายจ้าง รวมทั้งกองทุนเงินทดแทน
บัตรสงเคราะห์ต่างๆ (บัตรผู้มีรายได้น้อย บัตรผู้สูงอายุ ทหารผ่านศึก เป็นต้น) บัตรสุขภาพ ประกันสุขภาพกับบริษัทประกัน และอื่นๆ

5. อาชีพ หมายถึง ประเภทหรือชนิดของงานที่บุคคลนั้นทำอยู่ในรอบปีที่แล้ว (ระหว่าง 1 พฤษภาคม 2538 ถึง 30 เมษายน 2539) เช่น ทำนา นักบัญชี ครู เป็นต้น บุคคลส่วนมากมีอาชีพเดียว สำหรับบุคคลที่ในรอบปีที่แล้วมีอาชีพมากกว่า 1 ชนิด ให้นับอาชีพที่ใช้เวลาทำงานมากกว่าถ้าใช้เวลาทำงานแต่ละอาชีพเท่ากัน ให้นับอาชีพที่มีรายได้มากกว่า ถ้าเวลาทำงานและรายได้ที่ได้รับจากแต่ละอาชีพเท่ากัน ให้เลือกเอาอาชีพใดอาชีพหนึ่ง

6. สถานภาพการทำงาน แบ่งออกเป็น 5 ประเภท คือ นายจ้าง ผู้ประกอบธุรกิจส่วนตัวผู้ช่วยธุรกิจในครัวเรือนโดยไม่ได้รับค่าจ้าง ลูกจ้างเอกชน และลูกจ้างรัฐบาล/รัฐวิสาหกิจ

เอกสารตัวอย่างkoratsite1.08/UserFiles/File/ubom/¤ÇÒÁ¾Ô¡Òà - ÇÔ¡Ô¾Õà´ÕÂ.mht


เข้าชม : 483


กศน.อุบลราชธานี 5 อันดับล่าสุด

      คนพิการ 24 / มิ.ย. / 2553
      การพบปะกลุ่มคนพิการ 24 / มิ.ย. / 2553
      การดูแลคนพิการ 24 / มิ.ย. / 2553
      การลงพื้นที่ 24 / มิ.ย. / 2553
      การบำบัดคนพิการ 24 / มิ.ย. / 2553




ชื่อ/Email :
ใส่รหัสที่ท่านเห็นลงในช่องนี้
ไอคอน : ย่อหน้า จัดซ้าย จัดกลาง จัดขวา ตัวหนา ตัวเอียง เส้นใต้ ตัวยก ตัวห้อย ตัวหนังสือเรืองแสง ตัวหนังสือมีเงา สีแดง สีเขียว สีน้ำเงิน สีส้ม สีชมพู สีเทา
อ้างอิงคำพูด เพิ่มเพลง เพิ่มวีดีโอคลิป เพิ่มรูปภาพ เพิ่มไฟล์ Flash เพิ่มลิงก์ เพิ่มอีเมล์
ความคิดเห็น :


กรุณาใช้คำพูดที่สุภาพ และอย่าใช้คำพูดที่พาดพิงถึงบุคคลอื่นให้เสียหาย ขอขอบคุณที่ให้ความร่วมมือ


ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของระบบไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้งที่ ที่นี่ เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

กศน.ตำบลทรายมูล อำเภอองครักษ์  จังหวัดนครนายก
โทรศัพท์ 089-4816789 E-mail : nfe_saimoon@hotmail.com
Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.04tb    Admin